Thế giới
DIỄN ĐÀN TRIỂN VỌNG TOÀN CẦU THE STRAITS TIMES:

Cần hợp tác về biến đổi khí hậu, sức khỏe cộng đồng hậu COVID-19

ClockThứ Ba, 12/01/2021 10:50
TTH - Tại Diễn đàn Triển vọng Toàn cầu The Straits Times, với chủ đề “Châu Á và ASEAN: Con đường phía trước”, diễn ra theo hình thức trực tuyến ngày 11/1, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat khẳng định, hợp tác giữa các quốc gia sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi thế giới nỗ lực giải quyết đại dịch COVID-19 và xây dựng lại từ sự gián đoạn bởi đại dịch này.

Cơ hội trỗi dậy của Châu Á-Thái Bình Dương hậu khủng hoảng Covid-19Châu Á - Thái Bình Dương thận trọng triển khai vaccine Covid-19

Các nhà lãnh đạo thế giới trong một hội nghị trực tuyến về ứng phó với đại dịch COVID-19.  Ảnh minh họa: TTXVN

Phó Thủ tướng Singapore lưu ý, trong khi triển vọng cho năm nay vẫn tồn tại sự không chắc chắn cao, phần lớn triển vọng sẽ phụ thuộc vào ý chí tập thể của các quốc gia trong việc thực hiện các can thiệp quốc gia có hiệu quả và hợp tác xuyên biên giới.

Mặc dù có hy vọng khi các chương trình tiêm chủng đang được bắt đầu và hợp tác khoa học đã đạt được những bước tiến dài trong một thời gian ngắn; sự xuất hiện của nhiều biến thể của virus là một lời nhắc nhở rằng, cuộc chiến chống lại COVID-19 vẫn còn dài.

Qua đó, ông Heng Swee Keat vạch ra 3 lĩnh vực rộng lớn, trong đó quan hệ đối tác quốc tế đóng vai trò rất quan trọng là: sức khỏe cộng đồng, biến đổi khí hậu, và quản trị kỹ thuật số.

Đối với sức khỏe cộng đồng, Phó Thủ tướng Singapore nêu bật sáng kiến ​​Cơ sở Covax đa phương, nhằm đảm bảo việc tiếp cận vaccine COVID-19 công bằng trên toàn thế giới. Xa hơn, thế giới cần tăng cường phản ứng tập thể đối với các đại dịch trong tương lai. Ngoài ra, hợp tác toàn cầu về đổi mới chăm sóc sức khỏe trong các lĩnh vực, như đối phó với dân số già hoá sẽ nâng cao khả năng phục hồi và hiệu quả của các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới.

Trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, cần có một nỗ lực quốc tế bởi đây là vấn đề ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia. Ông Heng Swee Keat chỉ ra, với sự hợp tác thông qua khoa học và công nghệ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, các quốc gia không chỉ có thể đạt được các mục tiêu bền vững, mà còn cả tăng trưởng kinh tế.

Về quản trị kỹ thuật số, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã diễn ra tốt đẹp trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, nhưng điều này đã tăng tốc trong thời kỳ đại dịch khi cuộc sống chuyển sang trực tuyến, mọi người làm việc và học tập từ xa. Tuy nhiên, các quy tắc và chuẩn mực toàn cầu trong không gian mạng vẫn chưa được hoàn thiện. Khi công nghệ trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, an ninh mạng sẽ càng trở nên cấp bách hơn, hợp tác quốc tế mang tính quyết định để duy trì một không gian mạng an toàn và bảo đảm hơn.

Bên cạnh đó, cũng cần có các tiêu chuẩn chung để cho phép các luồng dữ liệu đáng tin cậy xuyên biên giới khi thương mại kỹ thuật số phát triển. Phó Thủ tướng Singapore lưu ý, nếu các quốc gia không cùng nhau giải quyết những thách thức chung, chúng sẽ trở nên khó khăn và bất bình đẳng hơn.

Dù vậy, đại dịch cũng đã mang đến cho các quốc gia mục tiêu chung để làm việc cùng nhau, và mỗi quốc gia có thể thực hiện những bước cụ thể, đặt nền móng cho một thế giới hậu COVID-19 tốt đẹp hơn.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NGÀY TRÁNH THAI THẾ GIỚI (26/9)
Cần có kiến thức để đảm bảo sức khỏe bản thân

Giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên, phụ nữ và cả nam giới trong độ tuổi sinh đẻ cần tìm hiểu, hiểu rõ về tất cả các biện pháp tránh thai để có sự lựa chọn sáng suốt, không để bản thân rơi vào hoàn cảnh mang thai ngoài ý muốn...

Cần có kiến thức để đảm bảo sức khỏe bản thân
MỐI ĐE DỌA KHÍ HẬU TĂNG Ở ĐÔNG NAM Á:
Người dân tập trung vào an ninh lương thực

Theo Báo cáo về Khảo sát triển vọng khí hậu Đông Nam Á mới nhất của Viện ISEAS - Yusof Ishak, tuy các đợt sóng nhiệt kỷ lục, lũ lụt và bão xảy ra ở phần lớn khu vực Đông Nam Á vào năm 2024, nhiều người dân trong khu vực quan tâm đến các vấn đề thiết yếu như an ninh lương thực, hơn là biến đổi khí hậu.

Người dân tập trung vào an ninh lương thực
Sáng tạo nghệ thuật từ cộng đồng

Tham gia các hoạt động hướng về cộng đồng và tìm hiểu, cảm nhận vùng đất mới là cách để sinh viên Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế thỏa sức sáng tạo nghệ thuật.

Sáng tạo nghệ thuật từ cộng đồng
Return to top