Thế giới

Cảnh báo tác động của lượng tuyết thấp trên dãy Himalaya

ClockThứ Ba, 18/06/2024 09:12
Hàng triệu người phụ thuộc vào tuyết tan trên dãy Himalaya để lấy nước đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước "rất nghiêm trọng" trong năm nay, sau khi ghi nhận tỷ lệ tuyết rơi thấp nhất. Đây là cảnh báo được các nhà khoa học thuộc Trung tâm Quốc tế về Phát triển Miền núi Tích hợp (ICIMOD) đưa ra trong ngày 17/6.

Ấn Độ nỗ lực tìm kiếm người mất tích trong vụ vỡ sông băng ở dãy Himalaya

Tuyết tích tụ ít hơn và mức độ tuyết thay đổi thất thường gây ra nguy cơ thiếu nước rất nghiêm trọng. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Báo cáo cho biết tuyết tan là nguồn cung cấp khoảng 25% tổng lưu lượng nước của 12 lưu vực sông lớn, bắt nguồn từ vùng cao trong khu vực. Trong khi đó, tuyết và băng trên dãy Himalaya là nguồn nước quan trọng cho khoảng 240 triệu người sống tại khu vực miền núi, cũng như đối với 1,65 tỷ người ở các thung lũng sông bên dưới. Do đó, tuyết tích tụ ít hơn và mức độ tuyết thay đổi thất thường gây ra nguy cơ thiếu nước rất nghiêm trọng, đặc biệt là trong năm nay.

Các nhà nghiên cứu đã đo lượng tuyết tích tụ trên mặt đất. Kết quả cho thấy lượng tuyết này đã giảm gần 20% so với mức bình thường trên khắp khu vực Hindu Kush và Himalaya rộng lớn hơn.

Tác giả báo cáo Sher Muhammad, thuộc ICIMOD, có trụ sở tại Nepal, cho biết lượng tuyết tích tụ trên mặt đất thấp hơn 18,5% so với bình thường - mức thấp thứ 2 trong 22 năm qua, gần kỷ lục 19% trong năm 2018. Ông Muhammad nhấn mạnh" “Đây là lời cảnh tỉnh đối với các nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách và cộng đồng ở hạ lưu”.

Báo cáo còn cho thấy lưu vực sông Hằng - con sông chảy qua Ấn Độ, có lượng tuyết tích tụ thấp nhất, ít hơn trung bình 17%, cao hơn cả mức 15% ghi nhận năm 2018. Lưu vực sông Helmand ở Afghanistan ghi nhận lượng tuyết tích tụ thấp thứ 2, ít hơn bình thường 32%.

Bà Miriam Jackson, chuyên giao cấp cao của ICIMOD, kêu gọi các chính quyền có biện pháp chủ động để ứng phó với tình trạng hạn hán có thể xảy ra.

Theo baotintuc.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo từ việc lạm dụng rượu, bia

Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp của tỉnh đưa ra xét xử nhiều vụ án “Cố ý gây thương tích”, “Giết người” mà nguyên nhân chính là do các bị cáo uống rượu, bia không làm chủ được hành vi gây ra. Những vụ án đau lòng để lại hậu quả rất nghiêm trọng là lời cảnh tỉnh cho việc lạm dụng rượu, bia.

Cảnh báo từ việc lạm dụng rượu, bia
Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng

Trong một năm nóng kỷ lục như hiện nay, với tình trạng nắng nóng thiêu đốt cướp đi sinh mạng của người dân từ Ấn Độ, Mexico cho đến Hy Lạp, các chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng stress nhiệt do nắng nóng.

Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng
Singapore đầu tư gần 750.000 USD nghiên cứu tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần

Tại Hội nghị thượng đỉnh Các thành phố thế giới đang diễn ra ở Singapore, Chính phủ Singapore cho biết sẽ đầu tư 1 triệu SGD (khoảng 743.000 USD) vào một dự án kéo dài 3 năm để tìm hiểu về những tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần của con người, từ đó giúp định hình cách thức quy hoạch thành phố và làm cho thành phố trở nên lành mạnh và đáng sống hơn.

Singapore đầu tư gần 750 000 USD nghiên cứu tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần
Cảnh báo tổ chức cá độ bóng đá qua không gian mạng

Ngày 4/6, Công an tỉnh phát thông tin cảnh báo về hình thức tổ chức cá độ bóng đá qua không gian mạng để chiếm đoạt tài sản của các đối tượng đến tất cả mọi người dân trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không để các đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo tổ chức cá độ bóng đá qua không gian mạng
Chung tay “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”

Sử dụng các sản phẩm thuốc lá đều đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra các gánh nặng bệnh tật và kinh tế không chỉ cho bản thân người sử dụng mà còn cho cả gia đình và xã hội. Các tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút/mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm.

Chung tay “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”
Return to top