Thế giới

Châu Á - Chìa khóa để Australia phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19

ClockThứ Tư, 03/06/2020 15:32
Theo các chuyên gia kinh tế, Australia cần hợp tác với các nước châu Á trên các lĩnh vực tài chính, thương mại, y tế, an ninh lương thực sau đại dịch.

Australia cần đẩy mạnh quan hệ với ASEAN để đối phó với thương chiến Mỹ-TrungQuan hệ Mỹ- Australia đóng vai trò quan trọng ở châu Á-Thái Bình Dương

Một nhóm các nhà kinh tế và chính trị gia Australia mới đây đã kêu gọi chính phủ nước này thúc đẩy hợp tác với các nước châu Á, trong đó có các nước ASEAN để khôi phục nền kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Hôm 3/6, trong báo cáo có tên Chiến lược phục hồi và tái thiết châu Á giai đoạn hậu Covid-19, một nhóm các chuyên gia kinh tế, chính trị gia và quan chức cao cấp Australia đã lên tiếng kêu gọi chính phủ nước này hợp tác với các quốc gia châu Á gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và 10 quốc gia thành viên ASEAN để khôi phục kinh tế.

Theo các tác giả của báo cáo, kinh tế Australia cơ bản dựa vào trao đổi thương mại với các nước châu Á và Australia cần hợp tác với các nước châu Á trên các lĩnh vực tài chính, thương mại, y tế và an ninh lương thực sau đại dịch.

Đồng tác giả của báo cáo và là Giám đốc cơ quan nghiên cứu kinh tế châu Á của Đại học Quốc gia Australia (ANU), Tiến sĩ Adam Triggs cho rằng châu Á sẽ sớm thoát khỏi cuộc khủng hoảng, có cơ hội dẫn đầu phục hồi kinh tế sau đại dịch và hợp tác giữa các quốc gia châu Á sẽ là chìa khóa thành công cho phục hồi kinh tế. 

Cũng theo Tiến sĩ Adam Triggs, đã đến lúc Australia xem xét mở lại biên giới cho sinh viên, doanh nhân và các nhà khoa học để phục hồi kinh tế khi dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát.

Tài liệu công bố ngày 3/6 cũng kêu gọi Australia và Nhật Bản với tiềm lực kinh tế mạnh cần hỗ trợ các nước châu Á sau đại dịch. Các nước châu Á cần hợp tác trong điều trị bệnh Covid-19, cùng hỗ trợ phát triển, sản xuất và phân phối công bằng vaccine Covid-19. Bên cạnh đó, các nước cũng cần mở cửa thị trường y tế và thực phẩm, nghiên cứu sớm nối lại hoạt động du lịch, lao động tạm thời và thống nhất các biện pháp kiểm dịch để đảm bảo du lịch an toàn trong khu vực.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 2/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 và thảo luận Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top