Thế giới

Chính phủ Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế

ClockThứ Năm, 21/12/2023 11:56
TTH.VN - Chính phủ Nhật Bản sáng nay (21/12) đã nâng nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài chính hiện tại so với ước tính trước đó, do nhu cầu bên ngoài có thể sẽ bù đắp nhiều hơn cho mức tiêu dùng nội địa yếu kém, Văn phòng Nội các cho biết.

Nhật Bản có thể thiếu hơn 10 triệu lao động vào năm 2040

Tốc độ tăng trưởng kinh tế thực tế của Nhật Bản ước tính đạt 1,6% trong năm tài chính hiện tại. Ảnh: Reuters/Dangcongsan.vn

Trong báo cáo triển vọng kinh tế được công bố hai lần mỗi năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế thực tế của Nhật Bản trong năm tài chính 2023-2024 (từ 1/4/2023 - 31/3/2024) ước tính là 1,6%, tăng từ mức 1,3% được đưa ra nửa năm trước, khi nhu cầu bên ngoài dự kiến sẽ đóng góp 1,4 điểm phần trăm vào tăng trưởng chung, nhờ sự phục hồi của du lịch nội địa và sản lượng ô tô.

Trước đó, sản lượng ô tô của Nhật đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế được dự báo sẽ giảm nhẹ xuống còn 1,3% trong năm tài chính kế tiếp (bắt đầu từ tháng 4/2024), do đóng góp của nhu cầu bên ngoài suy yếu, trong khi tiêu dùng trong nước dự kiến sẽ phục hồi.

Tuy nhiên, mức dự báo tăng trưởng kinh tế 1,3% cho năm tài chính 2024-2025 vẫn cao hơn một chút so với ước tính trước đó là 1,2%.

Một quan chức Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết nhu cầu trong nước dự kiến sẽ phục hồi trong năm tài chính tiếp theo với sự hỗ trợ của kế hoạch cắt giảm thuế thu nhập, dựa trên xu hướng tăng lương đang diễn ra.

Các dự báo của chính phủ lạc quan hơn một chút so với dự báo từ các nhà kinh tế khu vực tư nhân, những người kỳ vọng nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này sẽ tăng trưởng 1,5% trong năm tài chính hiện tại và 0,9% trong năm tiếp theo.

Các dự báo tăng trưởng cung cấp cơ sở cho việc đánh giá và xây dựng chính sách của chính phủ, ví dụ như ngân sách hàng năm cho năm tài chính sắp tới.

Giá tiêu dùng tổng thể được dự báo sẽ tăng 3% trong năm tài chính này, trong đó đã tính đến trợ cấp năng lượng – chính sách giúp lạm phát giảm 0,6 điểm phần trăm. Giới chức Nhật Bản cho rằng khả năng các công ty chuyển chi phí sang khách hàng ngày càng tăng, thúc đẩy xu hướng tăng giá hàng hoá.

Theo dự báo của chính phủ, lạm phát tổng thể sẽ ở mức 2,5% trong năm tài chính tiếp theo, do tác động của trợ cấp năng lượng giảm dần.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa được dự đoán sẽ tăng 5,5% trong năm tài chính này và 3,0% trong năm kế tiếp, đưa tổng GDP danh nghĩa lên mức kỷ lục 615.000 tỷ yên (4.290 tỷ USD) trong năm tài chính 2024.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Return to top