Thế giới
Đông Nam Á:

Công nghệ bản sao kỹ thuật số có thể quyết định tương lai phát triển đô thị

ClockChủ Nhật, 31/12/2023 09:59
TTH.VN - Đây là nhận định được ông Jeff Larrick, Giám đốc cấp cao về xây dựng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản tại Công ty Autodesk (Mỹ) đưa ra trong một bài viết đăng tải trên Tạp chí The Business Times ngày 30/12.

Nhìn lại thế giới 2023: Chìa khóa tăng trưởng xanhCần hành động hợp tác để đảm bảo tương lai đô thị

 Các tòa nhà thương mại ở Singapore. Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN

Theo bài viết, từ những con đường nhộn nhịp của Bangkok và những tòa nhà chọc trời cao vút của Singapore, cho đến sự rộng lớn của Kuala Lumpur và Hà Nội, các đô thị của khu vực Đông Nam Á luôn đi đầu trong tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững trong tương lai.

Trên khắp khu vực, những thành phố năng động này đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng, thu hút làn sóng người mới đến liên tục, mang đến những cơ hội kinh tế, xã hội và văn hóa. Thật vậy, Chương trình Định cư con người Liên Hiệp Quốc (UN-Habitat) coi đô thị hóa là một xu hướng lớn của thế kỷ 21.

Khu vực Đông Nam Á được dự báo sẽ nổi lên như một khu vực mạnh mẽ, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng dự kiến gần 5%, phục hồi sau những gián đoạn do đại dịch gây ra. Tuy nhiên, sự thịnh vượng lâu dài của khu vực phải đối mặt với một thách thức quan trọng dưới dạng khoảng cách về cơ sở hạ tầng do sự tăng trưởng dân số.

Rõ ràng là các thành phố trong khu vực chưa hoàn toàn sẵn sàng để đáp ứng sự tăng trưởng bùng nổ như vậy, với những vấn đề phổ biến như tắc nghẽn giao thông, tắc nghẽn cảng và quản lý chất thải xung quanh.

Hơn nữa, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cảnh báo, trước các hiện tượng khí hậu cực đoan, việc quản lý rủi ro thiên tai cần được đưa vào công tác thiết kế và quy hoạch tất cả các công trình cơ sở hạ tầng, bao gồm mọi thứ từ những tòa nhà, đường sá, giao thông công cộng và cấp nước, để các cộng đồng có thể trở nên linh hoạt hơn.

Để các thành phố của khu vực Đông Nam Á có thể đương đầu với những thách thức do dân số đô thị trong tương lai đặt ra, các Chính phủ cần tìm kiếm những cách tiếp cận thông minh hơn trong thiết kế và quản lý đô thị, đồng thời tiếp tục tập trung vào việc giảm thiểu những lo ngại về tính bền vững.

Áp dụng công nghệ trong xây dựng là hướng đi quan trọng nhất, trao quyền cho các nhà phát triển và các nhà quy hoạch thành phố lên ý tưởng, mô phỏng và tối ưu hóa thiết kế của các tòa nhà và cơ sở hạ tầng, phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của dân số đô thị.

Sự trỗi dậy của những bản sao kỹ thuật số trong quy hoạch và xây dựng đô thị

Các phương pháp xây dựng thông thường có thể tạo ra khó khăn trong việc đạt được kết quả tối ưu, do sự phức tạp ngày càng tăng của những dự án trên các mặt vật lý, thương mại, môi trường và xã hội.

Ngược lại, các quy trình làm việc được hỗ trợ bởi công nghệ như môi trường dữ liệu chung và quy trình xây dựng được kết nối với nhau hoạt động tập trung nhiều hơn vào sự cộng tác, cung cấp cho các nhóm phương tiện để khắc phục những hạn chế về nguồn lực mà trước đây đã hạn chế ngành xây dựng.

“Tuy nhiên, một sự chuyển đổi chắc chắn đang diễn ra, khi các chuyên gia trong ngành nhận ra sự cần thiết phải áp dụng tư duy và phương pháp làm việc mới để thiết kế các khía cạnh quan trọng của những thành phố hiện đại. Các vấn đề về biến đổi khí hậu và các công nghệ mang tính đột phá vẫn đang tồn tại, và ngành môi trường xây dựng cần vượt qua thách thức bằng sự đổi mới sáng tạo và khả năng thích ứng”, ông Jeff Larrick cho hay.

Với các công nghệ Mạng lưới vạn vật kết nối Internet (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), và điện toán đám mây thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng (AEC), các bản sao kỹ thuật số đang nhanh chóng nổi bật như một giải pháp đổi mới sáng tạo mà các nhà quy hoạch đô thị cần để giải quyết vấn đề về chất lượng sống ở những thành phố Đông Nam Á. Các bản sao kỹ thuật số không chỉ là công cụ mới nhất, mà còn là công nghệ đang giải quyết những thách thức lớn cả về thiết kế và vận hành, mở ra tiềm năng lớn hơn để tối ưu hóa môi trường xây dựng.

Không giống như mô hình kỹ thuật số tĩnh hoặc mô phỏng cố định, các bản sao kỹ thuật số rất năng động và không ngừng phát triển. Giống như tòa nhà đã hoàn thiện trải qua những thay đổi để đáp ứng nhu cầu sử dụng, bản sao kỹ thuật số phản ánh những thay đổi này để dự báo kết quả. Bản sao kỹ thuật số phản hồi nhanh, liên tục thích ứng khi nhận được dữ liệu bổ sung, bao gồm các thông tin chi tiết từ AI và dữ liệu từ cảm biến, để mô phỏng những điều kiện trong thế giới thực và đưa ra quyết định mang tính dự đoán dựa trên trạng thái thực tế của một tòa nhà.

Do đó, bản sao kỹ thuật số có thể giúp các nhà quy hoạch đô thị xác định và giải quyết những vấn đề hiện tại và tiềm ẩn ở các thành phố, bằng cách cho phép chúng mô phỏng môi trường địa phương trên màn hình, cho phép người dùng hình dung các thiết kế được đề xuất sẽ tác động như thế nào đến mọi thứ trong thế giới thực.

Trong một kịch bản khác, công nghệ này cũng có thể giúp tạo ra những phương pháp mới để chuẩn bị cho các cơ sở năng lượng, thường được coi là cơ sở hạ tầng quan trọng, chống lại những sự kiện bất ngờ như lũ lụt, bằng cách giúp cải thiện thiết kế thoát nước và quản lý nước thải.

Tạo ra những thành phố đáng sống thông qua đổi mới sáng tạo

Tuy nhiên, một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của bản sao kỹ thuật số nằm ở việc trang bị thêm, tập trung vào việc nâng cao cấu trúc ban đầu bằng cách giới thiệu các yếu tố mới. Người dùng đang nỗ lực ngày càng nhiều để tạo ra và trang bị thêm các tòa nhà sử dụng năng lượng phát thải ròng bằng 0, giảm lượng khí thải carbon, và giảm chất thải xây dựng, hướng tới các thành phố thông minh hơn và bền vững hơn.

Trong bối cảnh các sáng kiến và việc thực hiện những quy định nghiêm ngặt hơn, tính bền vững đang đảm nhận vai trò quan trọng hơn trong ngành AEC. Trong bối cảnh này, các bản sao kỹ thuật số đang nổi lên như một con đường đặc biệt hứa hẹn, và ngày càng có sự đồng thuận về nhu cầu ưu tiên công nghệ này để giải quyết một cách hiệu quả cuộc khủng hoảng về tính bền vững.

Cơ sở hạ tầng củng cố tất cả các khía cạnh quan trọng của hoạt động kinh tế, là chìa khóa cho sự thịnh vượng của quốc gia trong môi trường toàn cầu cạnh tranh. Các thành phố tiến bộ đang bắt tay vào ứng dụng công nghệ giúp tạo ra những thành phố đáng sống cho tương lai.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Return to top