Thế giới

Công suất năng lượng tái tạo sẽ gần bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2024

ClockThứ Sáu, 02/06/2023 14:54
TTH.VN - Tạp chí Nikkei Asia ngày 2/6 trích dẫn một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo, công suất năng lượng tái tạo trên toàn thế giới sẽ vượt mức 4.500 gigawatt (GW) vào năm 2024, gần ngang bằng với nhiên liệu hóa thạch.

IEA: Khủng hoảng năng lượng thúc đẩy tiết kiệm điệnIEA: Đông Nam Á cần đa dạng hóa nguồn năng lượng

leftcenterrightdel
 Một tổ hợp điện năng lượng tái tạo tại tỉnh Ninh Thuận. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, công suất năng lượng tái tạo trên toàn cầu đã tăng khoảng 330 GW vào năm 2022, và được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức kỷ lục hàng năm hơn 440 GW trong năm nay.

Tiếp đó, năng lượng tái tạo đang trên đà chiếm một nửa tổng công suất phát điện trên toàn thế giới vào năm 2024, vượt xa nhiên liệu hóa thạch trong quá khứ, với mức ước tính tổng cộng khoảng 4.400 GW hồi năm 2021. Tuy nhiên, tỷ lệ phát điện thực tế của năng lượng tái tạo sẽ thấp hơn, bởi không thể hoạt động liên tục như nhiên liệu hóa thạch hay năng lượng hạt nhân.

Đáng chú ý, năng lượng mặt trời được dự báo sẽ chiếm phần lớn công suất năng lượng tái tạo bổ sung trong năm nay, với mức tăng trưởng cao hơn nữa vào năm 2024. Ngoài các trang trại năng lượng mặt trời quy mô lớn, việc lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà cũng đang phát triển. Bên cạnh đó, IEA cũng đưa ra dự báo về sự phục hồi đối với năng lượng gió, sau khi ghi nhận sự sụt giảm trong đại dịch COVID-19.

Theo IEA, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) là những động lực chính của sự gia tăng về năng lượng tái tạo, với Mỹ và Ấn Độ cũng đang đóng vai trò lớn hơn. Trong đó, Trung Quốc sẽ củng cố vị trí dẫn đầu trong việc triển khai năng lượng tái tạo toàn cầu vào năm 2023 và năm 2024.

Trước đó, cơ quan này đã ước tính, để đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050, năng lượng tái tạo sẽ cần chiếm hơn 60% công suất phát điện trên toàn thế giới trong năm 2030, và gần 90% vào năm 2050.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024
Lo chuyện nước

Gần đây, Thừa Thiên Huế đã đổi thay trên mọi lĩnh vực; trong đó các chỉ số về cuộc sống và môi trường tăng lên. Đây là một trong những chỉ số đáng tự hào của người dân địa phương khi Huế đã xanh hơn, sạch và đẹp hơn, hấp dẫn bao du khách gần xa.

Lo chuyện nước
Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Return to top