Thế giới

COVID-19: Thêm hơn 200 triệu người có nguy cơ rơi vào cảnh đói nghèo cùng cực

ClockThứ Sáu, 04/12/2020 21:55
TTH - Theo một nghiên cứu mới do Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) công bố, thêm 207 triệu người có nguy cơ bị đẩy vào cảnh đói nghèo cùng cực đến năm 2030, do tác động nghiêm trọng kéo dài của đại dịch COVID-19, nâng tổng số người sống trong cảnh đói nghèo cùng cực lên hơn 1 tỷ người.

Anh: COVID-19 làm trầm trọng thêm tình trạng nghèo đói của quốc gia

Hơn 1 tỷ người có nguy cơ sống trong cảnh đói nghèo cùng cực. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Một kịch bản như vậy sẽ đồng nghĩa rằng, sự phục hồi từ đại dịch COVID-19 sẽ bị kéo dài, dự báo 80% cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra sẽ tiếp tục trong một thập kỷ.

Tuy nhiên, UNDP nhận định, tập trung chặt chẽ vào việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) có thể làm chậm lại sự gia tăng của tình trạng đói nghèo cùng cực, giúp 146 triệu người thoát khỏi tình cảnh này. Một kịch bản “thúc đẩy SDGs” đầy tham vọng nhưng khả thi như vậy cũng sẽ thu hẹp khoảng cách nghèo đói về giới, giảm tỷ lệ người nghèo là nữ giới, thậm chí có tính đến các tác động hiện tại của đại dịch COVID-19.

Qua đó, nghiên cứu đề xuất việc kết hợp sự thay đổi thông qua những thúc đẩy đối với cả các Chính phủ và người dân, chẳng hạn như cải thiện hiệu lực và hiệu quả trong quản trị, thay đổi thói quen tiêu thụ thực phẩm, năng lượng và nước. Đề xuất cũng tập trung vào sự hợp tác toàn cầu về hành động khí hậu, đầu tư bổ sung vào việc phục hồi từ COVID-19, và nhu cầu cải thiện truy cập băng thông rộng và đổi mới công nghệ.

Được biết, nghiên cứu đánh giá tác động của các kịch bản phục hồi từ COVID-19 khác nhau đối với sự phát triển bền vững và đánh giá các tác động đa chiều của đại dịch trong 10 năm tới.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế

Xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô, gắn máy kéo theo xe khác, vật khác luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường khi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế
“Nhận diện” sớm nguy cơ để ngăn ngừa thiệt hại do mưa lũ

“Nhận diện” sớm các khu vực có nguy cơ lũ quét, trượt lở đất đá… là vấn đề mà người dân rất quan tâm khi mùa mưa bão đến, nhằm chủ động hơn trong công tác phòng ngừa, ứng phó với rủi ro thiên tai; tránh, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại xảy ra do mưa lũ.

“Nhận diện” sớm nguy cơ để ngăn ngừa thiệt hại do mưa lũ
Nguy cơ “đất chảy” ở đường 71

Kiểm tra an toàn các công trình thủy điện bậc thang ở thượng nguồn sông Rào Trăng, Sở Công thương cảnh báo, đường 71 đã xuống cấp nghiêm trọng, sạt lở tạo nên nhiều “hàm ếch” trên tuyến. Để kịp thời phục vụ công tác ứng phó thiên tai năm 2024, Sở Công thương yêu cầu các thủy điện sửa chữa tạm thời các điểm hư hỏng nặng và cắm biển cảnh báo các vị trí sạt lở.

Nguy cơ “đất chảy” ở đường 71
FAO: Cần tăng cường vai trò của thủy sản trong việc chấm dứt đói nghèo

Trong một cuộc họp gần đây ở Italy, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đã đưa ra một báo cáo quan trọng về nghề đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản, trong đó, nhấn mạnh nhu cầu đầu tư nhiều hơn vào Chuyển đổi Xanh để thực phẩm thủy sản có thể đóng vai trò lớn hơn trong việc chấm dứt tình trạng đói nghèo toàn cầu.

FAO Cần tăng cường vai trò của thủy sản trong việc chấm dứt đói nghèo
Return to top