Thế giới

Cuba đẩy mạnh sản xuất, hướng tới mục tiêu tự chủ lương thực

ClockThứ Hai, 28/02/2022 15:36
Cuba đã nhiều lần khẳng định đẩy mạnh sản xuất tiến tới tự chủ lương thực là một trong những ưu tiên hàng đầu, trong bối cảnh nước này vẫn phải nhập khẩu tới 60% lượng thực phẩm tiêu thụ trong nước.

Chính phủ Cuba tin tưởng vào các biện pháp phục hồi kinh tếThúc đẩy hợp tác, nâng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Cuba

Người dân trên đường phố tại La Habana (Cuba), tháng 7/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Hướng tới mục tiêu tự chủ về lương thực và bảo đảm an ninh dinh dưỡng - dự luật về nhiệm vụ này đã được trình bày tại Quốc hội Cuba và được khẳng định là văn bản mang tính tiên phong trong việc khẳng định quyền dinh dưỡng của người dân, thực hiện nội dung của Hiến pháp 2019.

Bà Mayra Cruz Legón, Vụ trưởng Pháp lý thuộc Bộ Nông nghiệp Cuba, cho biết dự thảo Luật về Chủ quyền lương thực và An ninh Lương thực và Dinh dưỡng bao gồm 9 đề mục, 24 chương và 101 điều và hướng tới việc thắt chặt các mối quan hệ tương tác pháp lý giữa tất cả các mắt xích trong dây chuyền lương thực của Cuba, từ nhà sản xuất tới người tiêu thụ.

Đáng chú ý, dự luật này đưa ra đảm bảo để các hệ thống sản xuất lương thực địa phương có thể trở thành các đơn vị tự chủ, đồng thời, nếu được thông qua, đây sẽ là văn bản pháp lý đầu tiên của Cuba đề xuất các chiến lược nhằm ngăn chặn và giảm thiểu những tổn thất lương thực.

Bà Cruz Legón cũng cho biết việc biên soạn dự luật này bao gồm tham khảo kinh nghiệm quốc tế, qua Dự án Củng cố các chính sách an ninh lương thực bền vững tại Cuba, cũng như có sự tham gia của các tổ chức thuộc xã hội dân sự.

Nhà nước Cuba đã nhiều lần khẳng định việc đẩy mạnh sản xuất tiến tới tự chủ về lương thực là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu, trong bối cảnh đất nước nông nghiệp này vẫn phải nhập khẩu tới 60% lượng thực phẩm tiêu thụ trong nước.

Tháng 6/2020, Cuba đã thông qua Kế hoạch Chủ quyền lương thực và Giáo dục dinh dưỡng, một trong những tiền đề của dự luật vừa được trình bày.

Mới đây, chính phủ Cuba cũng công bố mục tiêu nâng sản lượng của ngành thực phẩm lên mức 1,648 triệu tấn trong năm nay, tăng 350.000 tấn so với năm 2021, đồng thời nhấn mạnh hai biện pháp chủ chốt để đạt được mục tiêu này là làm hợp đồng trực tiếp với người sản xuất và củng cố thị trường bán sỉ trong nước.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top