Thế giới

Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về thời tiết đang “nóng lên”

ClockThứ Hai, 05/09/2022 21:42
TTH - Tờ The Edge Markets ngày 5/9 cho hay, thời tiết đang trở thành một chủ đề ngày càng nổi lên trong số các công ty khởi nghiệp được tài trợ trong thời gian gần đây; đồng thời trích dẫn một báo cáo từ Công ty Crunchbase chỉ ra, kết quả khảo sát về hoạt động đầu tư vào không gian đã cho thấy, ít nhất 23 công ty có mô hình kinh doanh tập trung vào thời tiết đã gây quỹ kể từ năm ngoái; với sự đa dạng từ các nhà khai thác mạng lưới vệ tinh cho đến những công cụ thẩm định tái bảo hiểm.

Đông Nam Á: Cần thêm hỗ trợ dành cho các công ty khởi nghiệp công nghệ sâu

Các vệ tinh giám sát bão bay trong không gian. Ảnh minh họa: NASA/TTXVN

Được biết, Crunchbase là một đơn vị chuyên theo dõi các xu hướng, những khoản đầu tư và tin tức của các công ty toàn cầu, từ những công ty khởi nghiệp đến các công ty nằm trong danh sách Fortune 1000 (1.000 công ty lớn nhất của Mỹ được xếp hạng theo doanh thu).

Theo Crunchbase, một tỷ lệ lớn những công ty được tài trợ đang bán các dịch vụ dự báo và phân tích cho các công ty bảo hiểm, cũng như những ngành dọc khác có sự quan tâm đến công tác quản lý rủi ro.

Trong bối cảnh sự phức tạp của những biến đổi về khí hậu và thời tiết, đây thường không phải là việc mà một công ty có khả năng tự thực hiện. Đặc biệt, các công ty bảo hiểm thường không sẵn sàng trong việc vận hành mạng lưới vệ tinh, các đội máy bay không người lái và những công nghệ thu thập dữ liệu nặng về cơ sở hạ tầng khác.

Từ đó, Crunchbase cho rằng, những nỗ lực này là lĩnh vực chuyên môn hơn của các công ty khởi nghiệp. Điển hình là Công ty Saildrone, một trong những công ty nhận tài trợ liên quan đến thời tiết lớn nhất; đơn vị này được biết đến với các máy bay không người lái có nhiệm vụ giám sát các cơn bão. Tính đến nay, công ty có trụ sở tại thành phố Alameda, tiểu bang California (Mỹ) đã huy động được 190 triệu USD cho các máy bay không người lái trên biển, trong đó cung cấp dữ liệu cho những trường hợp sử dụng liên quan đến khí hậu, lập bản đồ và an ninh hàng hải.

Ngoài ra, các vệ tinh cũng là một lĩnh vực lớn đối với đầu tư khởi nghiệp. Cụ thể, Công ty Tomorrow.io, đơn vị đang phóng một chòm sao vệ tinh thời tiết được trang bị radar và máy phát âm vi sóng, cho đến nay đã huy động được hơn 180 triệu USD.

Trong khi đó, Công ty Spire Global, nhà điều hành một mạng lưới vệ tinh cung cấp dữ liệu về khí hậu và thời tiết, đã thực sự nhấn nút khởi động để chào bán công khai cổ phiếu. Hồi năm ngoái, cổ phiếu của công ty có trụ sở tại thành phố San Francisco, tiểu bang California (Mỹ) đã được niêm yết thông qua một công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC). Trước đó, Spire Global đã huy động được hơn 165 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm.

Tại những thị trường tư nhân, các công ty khởi nghiệp tập trung vào thời tiết khác cũng thu hút được nguồn vốn đầu tư; trong đó có thể kể đến GeoOptics, một công ty cung cấp dữ liệu vệ tinh cho Chương trình Dữ liệu Thời tiết Thương mại của Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA).

LÊ THẢO

 (Lược dịch từ The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trưởng thành từ khởi nghiệp

Cùng sự trợ giúp, đồng hành từ các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh và các nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp hay các ý tưởng, dự án khởi nghiệp tuy khởi đầu còn nhỏ, non trẻ đã vượt qua những khó khăn trong hành trình khởi nghiệp và đang dần khẳng định vị thế trên thị trường.

Trưởng thành từ khởi nghiệp
Châu Á - Thái Bình Dương:
Đầu tư vào hệ thống nông sản thực phẩm để đảm bảo an ninh lương thực

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cần ưu tiên xây dựng các hệ thống nông sản thực phẩm linh hoạt và bền vững nhằm đạt được mục tiêu trở thành nhà đóng góp chính cho an ninh lương thực trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, báo cáo mới nhất từ Vụ Đánh giá độc lập (IED) của ADB cho biết.

Đầu tư vào hệ thống nông sản thực phẩm để đảm bảo an ninh lương thực
Singapore đầu tư gần 750.000 USD nghiên cứu tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần

Tại Hội nghị thượng đỉnh Các thành phố thế giới đang diễn ra ở Singapore, Chính phủ Singapore cho biết sẽ đầu tư 1 triệu SGD (khoảng 743.000 USD) vào một dự án kéo dài 3 năm để tìm hiểu về những tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần của con người, từ đó giúp định hình cách thức quy hoạch thành phố và làm cho thành phố trở nên lành mạnh và đáng sống hơn.

Singapore đầu tư gần 750 000 USD nghiên cứu tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần
Return to top