Thế giới

Đối mặt với tình trạng lao động già hoá, Đức lên kế hoạch sử dụng robot

ClockThứ Tư, 03/05/2023 09:19
TTH.VN - Trong bối cảnh dân số ở Đức đang già đi nhanh chóng, số hóa có thể được xem là “chìa khóa” để giải quyết cuộc khủng hoảng thiếu lao động của nước này, bài phân tích trên CNBC cho biết.

Nhật đưa AI vào nhiều lĩnh vực cuộc sốngRobot Trung Quốc và Ấn Độ tấn công thị trường ngành logistics Nhật BảnTự động hóa và cái nhìn tích cực ở thị trường châu Á

leftcenterrightdel
 Robot làm việc tại một phân xưởng sản xuất ô tô. Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN

Theo Văn phòng Thống kê Liên bang Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã tuyển dụng kỷ lục 45,9 triệu lao động trong quý IV/2022. Tuy nhiên, trong khi số người có việc làm đang ở mức cao hơn bao giờ hết, hơn 50% số công ty ở nước này nói rằng họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công nhân lành nghề để lấp đầy các vị trí tuyển dụng, báo cáo của Phòng Thương mại Đức nêu rõ.

Tháng 11/2021, khi bắt đầu đảm nhận chức Thủ tướng Đức, ông Olaf Scholz đã nhấn mạnh số hóa là ưu tiên hàng đầu, với một hợp đồng liên minh ba bên có tên “Daring More Progress” cam kết triển khai các công nghệ kỹ thuật số trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh.

Theo các chuyên gia, tình trạng dân số già sẽ có xu hướng thúc đẩy số hóa lực lượng lao động nhanh hơn. Là quốc gia có dân số già lớn nhất châu Âu, không có gì ngạc nhiên khi Đức, cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc, là các quốc gia sử dụng công nghệ hàng đầu tại nơi làm việc.

Nâng cao năng suất

Số hóa thể hiện khác nhau trong mọi tổ chức, cho dù thông qua robot, máy tự tính tiền tại cửa hàng tạp hóa hay sử dụng các nền tảng trực tuyến để trò chuyện với đồng nghiệp. Trong hầu hết các trường hợp, công nghệ được bổ sung để làm cho quy trình làm việc hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

“Chúng ta phải nâng cao năng suất bằng công nghệ”, Steffen Kameter, Giám đốc điều hành của Liên đoàn các Hiệp hội Người sử dụng lao động Đức nói với CNBC.

Ông Steffen cho biết: “Có một mối tương quan giữa việc sử dụng các công nghệ hiện đại với tốc độ tăng trưởng kinh tế và sự tham gia vào thị trường lao động ở hầu hết các xã hội”.

Theo nghiên cứu của Gallup, khoảng 37% người Đức nghĩ rằng những thay đổi về công nghệ sẽ làm tăng năng suất làm việc của họ trong năm 2018. Chỉ 1% cho rằng nó sẽ làm giảm năng suất, trong khi 62% số người còn lại tin rằng công nghệ sẽ không có mấy tác động.

Nghiên cứu của công ty này cũng cho thấy người Đức không sợ robot sẽ cướp mất việc làm của họ. Đồng quan điểm, ông Ulrich Walwei, phó giám đốc Viện Nghiên cứu Việc làm của Đức, sẽ không có nhiều nguy cơ mất việc làm do số hóa.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu này cũng có lượng robot lớn nhất trong Liên minh châu Âu - gần 50% tổng nguồn cung của EU - theo một báo cáo năm 2020 của Ủy ban châu Âu. Hầu hết được lắp đặt trong lĩnh vực ô tô, nhưng các ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, máy móc công nghiệp và điện tử cũng đã sử dụng một số lượng robot.

Theo ước tính của Liên đoàn Robot Quốc tế và Cơ quan Giám sát Việc làm Châu Âu, có hơn 20 robot/1.000 công nhân sản xuất ở Đức vào năm 2015 và con số đó có thể đã tăng lên trong 8 năm qua.

Một tương lai “kết hợp”

Số hóa hoàn toàn là điều không mong muốn trong nhiều lĩnh vực công việc, ngay cả khi điều đó là có thể.

Bà  Norma Steller, giám đốc sản phẩm của German Bionic cho biết lĩnh vực chăm sóc sẽ được hưởng lợi từ việc bổ sung robot tại nơi làm việc, do tình trạng thiếu nhân viên nghiêm trọng và các vai trò đòi hỏi thể chất cao.

“Chúng tôi đã thu hẹp khoảng cách và đưa robot vào làm việc với con người. Ý tưởng là chúng tôi giữ con người ở đó với tất cả các kỹ năng, cảm xúc và sự đồng cảm cần thiết cho nơi làm việc”, bà nói thêm.

Theo ông Cagri Pehlivan, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ robot Robot4Work, số hóa cũng cho phép tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại, mang lại cho nhân viên cơ hội đảm nhận các nhiệm vụ thử thách trí óc hơn. “Robot của chúng tôi có thể giải phóng con người để tập trung vào những công việc phức tạp và sáng tạo hơn, dẫn đến những công việc thú vị và hấp dẫn hơn”, ông nói, và nhấn mạnh rằng cuối cùng thì, mục tiêu của việc tích hợp robot vào nơi làm việc là để tăng cường khả năng của con người chứ không phải thay thế họ.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

Sáng 4/4, diễn giả Nguyễn Trung Dân, Phó giáo sư của Trường đại học Arizona Mỹ có buổi talkshow, chia sẻ với giảng viên, sinh viên và học sinh Trường đại học Khoa học, Đại học Huế với chủ đề “Chip bán dẫn – Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ”

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ
Return to top