Thế giới

“Dự báo” những vị trí việc làm trong tương lai hậu COVID-19

ClockChủ Nhật, 13/09/2020 11:08
TTH - Trong một bài viết được đăng tải trên Tạp chí Business Times, ông Manish Bahl, người đứng đầu Trung tâm Tương lai Việc làm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thuộc Tập đoàn Đa quốc gia Cognizant của Mỹ cho rằng, thế giới đang tiến tới “thời gian thực”: ra quyết định trong thời gian thực, trải nghiệm thời gian thực, dịch vụ khách hàng thời gian thực, và thanh toán theo thời gian thực. Trong khi đó, đại dịch COVID-19 đã đẩy mạnh hơn nữa việc sử dụng thanh toán kỹ thuật số, khi không ai muốn giao dịch bằng tiền mặt.

Du lịch toàn cầu giảm 25%, 50 triệu vị trí việc làm đối mặt với nguy cơ do COVID-19

Khách hàng tìm hiểu sử dụng thanh toán không tiền mặt. Ảnh minh họa: TTXVN

Thanh toán kỹ thuật số trở thành một nhu cầu thiết yếu. Ngay cả khi đại dịch cuối cùng sẽ kết thúc và xã hội trở lại bình thường, những thay đổi lâu dài trong hành vi và ưu tiên của người tiêu dùng và các doanh nghiệp sẽ dẫn đến việc tăng cường sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, và điều này sẽ tồn tại lâu dài.

Tuy nhiên, thanh toán toàn cầu ngày nay không hoàn toàn tạo điều kiện thuận lợi cho những hành vi đã thay đổi này. Khi người tiêu dùng bắt đầu kỳ vọng các khoản thanh toán của họ sẽ giống hệt cuộc sống kỹ thuật số của họ, nhu cầu rõ ràng là phải hiện đại hóa nền tảng thanh toán cho nền kinh tế kỹ thuật số 24/7 đang xuất hiện. Và trong khi các quốc gia như Singapore đã có sẵn cơ sở hạ tầng thanh toán theo thời gian thực, đã đến lúc cần áp dụng một cách tiếp cận thậm chí còn hiện đại hơn trong tương lai.

Tác động lâu dài của COVID-19 sẽ là việc tạo ra một thế giới chấp nhận điều tất yếu trong không gian mạng. Các doanh nghiệp, cũng như người tiêu dùng đều cần phát triển và hệ sinh thái thanh toán toàn cầu phải trở nên linh hoạt và mở cửa với sự đổi mới mà không ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính.

3 vị trí việc làm sau đây sẽ biến các thanh toán theo thời gian thực trở thành hiện thực đối với các ngân hàng và tổ chức tài chính khác trong một thế giới có sự khác biệt đáng kể. Đó không phải là khoa học viễn tưởng, đó là những vị trí việc làm mà bộ phận nhân sự sẽ phải bổ sung.

CEO – Xã hội không dùng tiền mặt

COVID-19 đã thay đổi cách người tiêu dùng nhìn nhận thế giới. Tiền mặt và màn hình cảm ứng ATM hiện được coi là không sạch và có khả năng không an toàn. Phản ứng với quan điểm mới này là biến xã hội trở thành một xã hội không dùng tiền mặt.

Chúng ta mong muốn thiết lập một "đơn vị xã hội không dùng tiền mặt" riêng biệt để dẫn đầu sự thay đổi không dùng tiền mặt, cải thiện khả năng bao trùm tài chính và thúc đẩy phát triển kinh tế. Điều đó dẫn đến việc tìm kiếm một nhà điều hành giàu kinh nghiệm, đẳng cấp thế giới để thiết lập và dẫn dắt sáng kiến ​​xã hội không dùng tiền mặt. Một tổng giám đốc điều hành (CEO) sẽ giám sát các nỗ lực không dùng tiền mặt bằng cách đo lường tác động của các nền tảng thanh toán tức thì đối với các cá nhân, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Họ sẽ thuê một nhóm chuyên gia gồm các nhà công nghệ, chiến lược gia, kỹ sư và những người khác để dẫn đầu sáng kiến ​​không dùng tiền mặt. Đặc biệt, người điều hành sẽ thực hiện 5 trách nhiệm chính để biến tầm nhìn thành hiện thực. Đó là xây dựng ma trận từ tiền mặt đến không tiền mặt. CEO sẽ chịu trách nhiệm phát triển và theo dõi tỷ lệ tiền mặt đến không tiền mặt, và đưa ra khuyến nghị về việc cải thiện tỷ lệ không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, CEO sẽ tích hợp thanh toán bằng giọng nói và thanh toán không tiếp xúc với cơ sở hạ tầng thanh toán tức thì một cách liền mạch. Đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ dữ liệu; xây dựng kế hoạch thanh toán liên tục, trong đó sẽ lập kế hoạch và tạo ra các khuôn khổ kinh doanh và công nghệ để quản lý những trường hợp không lường trước liên quan đến thanh toán.

Nhà dự báo gian lận mạng

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 thúc đẩy số lượng ngày càng tăng người dùng trực tuyến để làm việc, giao dịch thương mại và ngân hàng, những kẻ lừa đảo đang tìm kiếm cách thức mới để lừa người dùng vào bẫy của chúng.

Tốc độ và sự dễ dàng của hệ thống thanh toán thời gian thực cũng làm tăng thêm thách thức bảo mật. Chúng ta cần chủ động dự báo các xu hướng gian lận thanh toán tức thời trong tương lai để các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và cá nhân có thể tự bảo vệ mình tốt hơn. Qua đó, nhiệm vụ chính của nhà dự báo gian lận mạng sẽ là xây dựng các tình huống gian lận trực tuyến khác nhau và dự báo tác động của chúng.

Nhân viên trải nghiệm thanh toán

Theo ông Manish Bahl, chúng ta muốn biến việc thanh toán trở thành một trải nghiệm chứ không chỉ là một giao dịch. Chúng ta đang tìm kiếm một cá nhân đầy tham vọng để chủ động nâng cao và đổi mới cơ sở hạ tầng dịch vụ thanh toán tức thì.

Theo đó, nhân viên trải nghiệm thanh toán sẽ thành lập một nhóm các nhà nghiên cứu, phân tích, tư vấn và dự báo để yêu cầu các nguyên tắc cơ bản của trải nghiệm thanh toán, khám phá những cơ hội mới và tiềm ẩn, đồng thời tư vấn cho các tổ chức về chiến lược trải nghiệm thanh toán của họ.

Cuối cùng, nhân viên trải nghiệm thanh toán đóng vai trò là người hỗ trợ giữa các tổ chức tài chính truyền thống và các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính để thúc đẩy đổi mới, trở thành tiếng nói hàng đầu trong việc định hình trải nghiệm thanh toán trong ngành.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Business Times)

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top