Thế giới

EU, Trung Quốc khởi động cơ chế truyền thông luồng dữ liệu xuyên biên giới

ClockThứ Năm, 29/08/2024 09:42
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc vừa khởi động cuộc thảo luận đầu tiên trong khuôn khổ Cơ chế truyền thông luồng dữ liệu xuyên biên giới mới nhằm thúc đẩy hợp tác chuyển giao dữ liệu phi cá nhân giữa hai bên.

Năng lượng gió và mặt trời lần đầu tiên vượt năng lượng hóa thạch trong sản lượng điện của EU3/4 lượng điện của EU trong năm 2024 được tạo ra từ các nguồn không phát thải CO2Nông sản Việt trước yêu cầu của thị trường EU

Quốc kỳ Trung Quốc (trái) và cờ Liên minh châu Âu (EU) tại Hội nghị thượng đỉnh EU - Trung Quốc tại Brussels, Bỉ ngày 29/6/2015. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN 

Cơ chế này được hình thành dựa trên thỏa thuận chính trị năm 2023 giữa lãnh đạo cấp cao hai bên. Mục tiêu là tìm ra cách thức thuận lợi để chuyển dữ liệu phi cá nhân xuyên biên giới, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp châu Âu và tuân thủ luật dữ liệu của Trung Quốc.

Tại cuộc họp, EU nhấn mạnh việc giải quyết những quan ngại của doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc liên quan đến luồng dữ liệu phi cá nhân xuyên biên giới. Đây là cấu trúc hợp tác đầu tiên thuộc loại này giữa hai bên, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo đảm sự thông suốt của các luồng dữ liệu cần thiết cho hoạt động thương mại. 

Dữ liệu xuyên biên giới đóng vai trò chủ yếu trong nhiều lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, dược phẩm, ô tô và công nghệ thông tin - truyền thông. Đây là yếu tố then chốt cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và mở rộng doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc chuyển dữ liệu, đặc biệt sau khi luật về các biện pháp đánh giá an ninh chuyển giao dữ liệu được ban hành năm 2022. Các yêu cầu bảo mật áp dụng cho việc chuyển "dữ liệu quan trọng" đã tạo ra những thách thức lớn, làm giảm lòng tin của các nhà đầu tư châu Âu vào thị trường Trung Quốc.

Các cuộc thảo luận tiếp theo sẽ diễn ra ở cấp độ chuyên gia và kỹ thuật, trước khi đánh giá tiến độ ở cấp độ chính trị trong tương lai.

Theo baotintuc.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên bố chung về việc tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc

Chiều 20/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 18 đến ngày 20/8/2024 theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân. Báo Nhân Dân xin giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHND Trung Hoa về việc tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc.

Tuyên bố chung về việc tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc
Việt Nam và Trung Quốc còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại

Trong những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo chiến lược của lãnh đạo hai nước, quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam trên các lĩnh vực đã đạt được sự phát triển nhanh chóng. Năm 2023, Trung Quốc và Việt Nam đã thiết lập một cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, điều này tiếp tục vạch ra lộ trình phát triển quan hệ song phương giữa hai nước trong tương lai.

Việt Nam và Trung Quốc còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại
Olympic 2024: Mỹ, Trung Quốc tiếp tục bám đuổi sít sao trên bảng tổng sắp huy chương

Theo thông tin cập nhật mới nhất từ bảng tổng sắp huy chương Olympic Paris 2024, tính đến 3h00 ngày 9/8 (giờ Hà Nội), đoàn Mỹ tiếp tục dẫn đầu với 30 Huy chương vàng (HCV), 38 Huy chương bạc (HCB) và 35 Huy chương đồng (HCĐ). Đoàn Trung Quốc bám sát ở vị trí thứ 2 với 28 HCV, 25 HCB và 19 HCĐ. Trong khi đó, đoàn Australia giữ vững ngôi vị số 3 với 18 HCV, 14 HCB và 12 HCĐ.

Olympic 2024 Mỹ, Trung Quốc tiếp tục bám đuổi sít sao trên bảng tổng sắp huy chương
Return to top