Thế giới

Europol báo động tình trạng tội phạm lợi dụng ChatGPT cho mục đích xấu

ClockThứ Ba, 28/03/2023 10:17
TTH.VN - Cơ quan cảnh sát Liên minh châu Âu Europol hôm qua (27/3) đã cảnh báo về nguy cơ tội phạm lạm dụng chatbot trí tuệ nhân tạo ChatGPT trong các nỗ lực lừa đảo, truyền bá thông tin sai lệch và các tội phạm mạng khác, làm tăng thêm mối lo ngại từ các vấn đề pháp lý cho đến đạo đức.

Trí tuệ nhân tạo liệu có thay thế công việc của con người?

leftcenterrightdel

ChatGPT có thể bị kẻ xấu lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo. Ảnh: Reuters/Tuoitre

Kể từ khi ra mắt vào năm ngoái, ChatGPT được phát triển bởi Công ty Khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) do Microsoft hậu thuẫn đã tạo ra một cơn sốt công nghệ, khiến các đối thủ chạy đua tung ra các sản phẩm tương tự và nhiều công ty đã tích hợp chatbot này hoặc các công nghệ tương tự vào các ứng dụng và sản phẩm của họ.

“Do khả năng của các LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) như ChatGPT đang được tích cực cải thiện, nên việc bọn tội phạm có thể khai thác tiềm năng của các loại hệ thống AI này đang mang đến một viễn cảnh tồi tệ”, Europol cho biết khi trình bày báo cáo công nghệ đầu tiên bắt đầu với chatbot.

Các chuyên gia của Europol xác định trong số nhiều lĩnh vực đáng lo ngại, việc lợi dụng ChatGPT có thể gây hại lớn nhất trong 3 lĩnh vực dưới đây:

Lừa đảo và tấn công phi kỹ thuật: Khả năng soạn thảo văn bản có tính thực tế cao của ChatGPT khiến nó trở thành một công cụ hữu ích cho mục đích lừa đảo. Với khả năng của mô hình ngôn ngữ lớn LLM trong việc tái tạo các mẫu ngôn ngữ để bắt chước phong cách nói của các cá nhân hoặc các nhóm cụ thể, chatbot có thể bị lạm dụng trên quy mô lớn để đánh lừa các nạn nhân tiềm năng, khiến họ đặt niềm tin vào những kẻ phạm tội.

Thông tin sai lệch: Khả năng vượt trội của ChatGPT trong việc tạo ra các văn bản chân thực với tốc độ và quy mô lớn làm cho mô hình này trở thành một công cụ lý tưởng cho các mục đích tuyên truyền và phát tán thông tin sai lệch, vì nó cho phép người dùng tạo và truyền bá các thông điệp phản ánh một câu chuyện cụ thể chỉ với tương đối ít nỗ lực.

Tội phạm mạng: Ngoài việc tạo ngôn ngữ giống con người, ChatGPT còn có khả năng tạo mã bằng một số ngôn ngữ lập trình khác nhau. Đối với một tên tội phạm tiềm năng có chút ít kiến thức kỹ thuật, đây là một nguồn tài nguyên vô giá để sản xuất mã độc.

Theo Europol, mục đích của báo cáo này là nâng cao nhận thức về khả năng lạm dụng mô hình ngôn ngữ lớn LLM, mở ra cuộc đối thoại với các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp họ xây dựng các biện pháp bảo vệ tốt hơn và thúc đẩy sự phát triển của các hệ thống AI an toàn và đáng tin cậy.

Rõ ràng, khi công nghệ phát triển và các mô hình mới trở nên sẵn có, việc cơ quan thực thi pháp luật luôn phải đi đầu trong những vấn đề này để dự đoán và ngăn chặn việc sử dụng với mục đích xấu sẽ ngày càng trở nên quan trọng.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

Sáng 4/4, diễn giả Nguyễn Trung Dân, Phó giáo sư của Trường đại học Arizona Mỹ có buổi talkshow, chia sẻ với giảng viên, sinh viên và học sinh Trường đại học Khoa học, Đại học Huế với chủ đề “Chip bán dẫn – Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ”

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ
Return to top