Thế giới

Hàn Quốc công bố kế hoạch thu hút 300.000 sinh viên nước ngoài

ClockThứ Năm, 17/08/2023 11:09
TTH.VN - Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch trong vòng 5 năm sẽ thu hút 300.000 sinh viên quốc tế. Kế hoạch này nhằm giải quyết tình trạng dân số trong độ tuổi đi học ở nước này đang sụt giảm nhanh chóng và tăng cường khả năng cạnh tranh của các trường đại học trong nước vốn đang "quay cuồng" vì tuyển sinh thiếu.

Hàn Quốc cấp thị thực thực tập lĩnh vực công nghệ cao cho sinh viênSinh viên nước ngoài tại Hàn Quốc có thể phải nộp phí bảo hiểm cao gấp 7 lầnSố lượng sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc tăng mạnh

leftcenterrightdel
Hàn Quốc sẽ cấp nhiều học bổng và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên nước ngoài du học tại quốc gia này. Ảnh: duhoctinphat.eduedu.vn
Để thu hút nhiều sinh viên nước ngoài đăng ký vào các trường đại học Hàn Quốc, Bộ Giáo dục Hàn Quốc có kế hoạch sửa đổi Hệ thống đảm bảo Chất lượng Giáo dục Quốc tế - quy định hơn 30% sinh viên nước ngoài năm thứ nhất phải đạt cấp độ 2 hoặc 3 của bài kiểm tra năng lực trình độ tiếng Hàn (TOPIK). Đồng thời, Bộ Giáo dục cũng  cho phép thi TOPIK trực tuyến và sẽ hợp tác với Bộ Văn hóa để đáp ứng nhu cầu học tiếng Hàn ngày càng tăng.

Để giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh giảm kéo dài, dẫn đến tình trạng thiếu lao động và lực lượng lao động bị ảnh hưởng bởi tình trạng chảy máu chất xám, Hàn Quốc sẽ thu hút sinh viên nước ngoài chuyên về khoa học, công nghệ và kỹ thuật để thúc đẩy các ngành công nghiệp công nghệ cao của đất nước.

Thông qua chương trình học bổng toàn cầu Hàn Quốc được tài trợ toàn phần, nước này cũng sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 2.700 sinh viên quốc tế theo học khoa học và kỹ thuật trong các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ vào năm 2027, cũng như cấp học bổng hỗ trợ cho 6.000 sinh viên các môn học phi khoa học.

Tạo điều kiện và ưu đãi hấp dẫn

Để thu hút nhân tài tay nghề cao, Bộ Giáo dục đặc biệt hy vọng sẽ mở rộng học bổng Nhà nước cho sinh viên từ các quốc gia có nhu cầu hợp tác kinh tế cao với Hàn Quốc, như Ba Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Hiện tại, sinh viên từ Trung Quốc, Việt Nam và Uzbekistan chiếm 68% chỉ tiêu sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc, trong đó nhiều sinh viên tập trung vào các chuyên ngành nhân văn.

Gọi các ngành công nghiệp tiên tiến là “nguồn lực cạnh tranh quốc gia”, Bộ trưởng Giáo dục Lee Ju-ho cam kết hỗ trợ các tài năng nước ngoài định cư tại các cộng đồng địa phương.

“Chúng ta đang rất cần nuôi dưỡng tài năng khoa học vào thời điểm cuộc chiến giành ưu thế công nghệ đang gia tăng. Ví dụ, Nhật Bản đã đặt mục tiêu thu hút 400.000 sinh viên nước ngoài vào năm 2033. Bây giờ là lúc để thu hút nhân tài nước ngoài một cách chiến lược”, Bộ trưởng Lee nhấn mạnh.

Theo kế hoạch mới, Bộ Giáo dục sẽ hợp tác với Bộ Tư pháp để thiết lập một hệ thống cấp thị thực nhanh nhằm thu hút các tài năng khoa học và công nghệ nước ngoài, tạo điều kiện giúp các ứng viên người nước ngoài không còn phải đối mặt với tình trạng quan liêu và trì hoãn cấp thị thực quá lâu.

Hàn Quốc đã chứng kiến số lượng sinh viên nước ngoài cao hơn trong những năm gần đây, với gần 154.000 sinh viên đến Hàn Quốc trong năm 2020, hơn 152.000 sinh viên vào năm 2021 và gần 167.000 sinh viên vào năm 2022, bất chấp đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, không giống như các đối thủ cạnh tranh toàn cầu như Nhật Bản và Mỹ, Hàn Quốc vẫn còn hạn chế con đường cư trú và làm việc của sinh viên quốc tế do các vấn đề về thị thực và các công ty hạn chế tuyển dụng ứng viên nước ngoài. Cuối cùng đẩy họ đến các điểm đến khác hoặc trở về quê nhà.

Do đó, theo kế hoạch mới, sau khi có hiệu lực, sinh viên nước ngoài có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ về khoa học và công nghệ có thể nhận được tư cách thường trú hoặc quốc tịch Hàn Quốc trong vòng 3 năm, thay vì 6 năm như trước.

Là một phần của các chương trình làm việc sau khi tốt nghiệp, Bộ Giáo dục cũng sẽ giúp sinh viên khoa học và công nghệ có được kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đã theo học tại các công ty sau khi tốt nghiệp.

Đồng thời, những người có thị thực D-2, hoặc có thị thực sinh viên, sẽ có thể làm việc tới 40 giờ/tuần. Trước đây, họ không được phép làm việc quá 25 giờ/tuần. Sinh viên nước ngoài cũng có thể làm tới 30 giờ làm việc bán thời gian.

Đáng chú ý, “thẻ khoa học”, bao gồm các ưu đãi như ở lại Hàn Quốc lâu hơn, sẽ được trao cho sinh viên quốc tế được các viện nghiên cứu quốc gia tuyển dụng.

Để thu hút nhân tài nước ngoài từ các nước nói tiếng Anh, Hàn Quốc cũng lên kế hoạch cung cấp thêm các khóa học dạy bằng tiếng Anh tại các trường đại học, vì hầu hết các lớp học hiện nay đều bằng tiếng Hàn.

Bộ Giáo dục cũng sẽ bơm 80,7 tỷ won vào các dự án hỗ trợ học sau đại học của các trường để nâng cao chất lượng trải nghiệm của sinh viên quốc tế trong khuôn viên trường.

Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ thành lập các trung tâm dịch vụ cho sinh viên quốc tế tại các trung tâm giáo dục Hàn Quốc ở nước ngoài để khuyến khích họ học tập tại Hàn Quốc.

Nhiều chương trình trao đổi quốc tế sẽ được cung cấp cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông để các sinh viên trẻ nước ngoài sau này có thể đến thăm Hàn Quốc vì mục đích học tập.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Yonhap)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động cải thiện chất lượng giáo dục ở Đông Nam Á

Là một khảo sát quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đề xuất để đánh giá khả năng của học sinh 15 tuổi tại các nước và vùng lãnh thổ trong và ngoài OECD về toán, khoa học và đọc hiểu, chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) đã cung cấp những hiểu biết quan trọng về cách các quốc gia Đông Nam Á có thể cải thiện kết quả giáo dục. Bằng cách tập trung vào những kỹ năng cơ bản, cùng với đó là tận dụng dữ liệu đánh giá và trao quyền cho các nhà giáo dục, học sinh các nước có thể đạt được những tiến bộ đáng kể.

Hành động cải thiện chất lượng giáo dục ở Đông Nam Á
Liên kết chuỗi dựa trên tiến bộ khoa học công nghệ

Xây dựng mô hình liên kết giữa bốn nhà “Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp - Nhà nông” trong bốn khâu “Nghiên cứu - Phát triển - Sản xuất - Thị trường” là mắt xích quan trọng để phát triển các ngành nghề, lĩnh vực; trong đó, có ngành công nghiệp dược liệu.

Liên kết chuỗi dựa trên tiến bộ khoa học công nghệ
Đổi thay tại Trường mầm non Phong Hiền II

Huy động tốt nguồn lực từ xã hội hóa, sự chung tay góp sức của địa phương, phụ huynh và cán bộ, giáo viên trong trường đã giúp Trường mầm non Phong Hiền II từ một điểm trường “trắng” về thành tích trở thành trường đạt chuẩn Quốc gia và hai lần nhận cờ thi đua của UBND tỉnh.

Đổi thay tại Trường mầm non Phong Hiền II
Return to top