Thế giới

Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số Singapore - New Zealand sẽ có hiệu lực vào ngày 7/1/2021

ClockThứ Hai, 28/12/2020 14:57
TTH.VN - Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA) của Singapore với New Zealand sẽ chính thức đi vào hiệu lực vào ngày 7/1/2021.

Bán hàng kỹ thuật số: Cơ hội cho giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp Đông Nam ÁNền kinh tế kỹ thuật số có thể giúp công dân kiểm soát tài chính

Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số Singapore - New Zealand là hiệp định kinh tế kỹ thuật số đầu tiên mà Singapore đã đạt được và ký kết. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố báo chí ngày hôm nay (28/12), Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) cho hay, hiệp định này có hiệu lực sau khi được cả hai quốc gia phê chuẩn.

Được biết, Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA) với New Zealand là hiệp định kinh tế kỹ thuật số đầu tiên mà Singapore đã đạt được và ký kết. Trước đó hồi tháng 6 năm nay, Singapore đã ký kết hiệp định này với New Zealand và Chile.

Các doanh nghiệp Singapore có thể kỳ vọng vào hiệu quả cao hơn, tăng sự tin cậy và giảm chi phí hoặc các rào cản kỹ thuật số khi giao dịch hay thực hiện hoạt động kinh doanh kỹ thuật số với các đối tác của họ ở Chile và New Zealand, với DEPA.

Trong một động thái liên quan, Canada gần đây cũng khẳng định, họ quan tâm đến việc bắt đầu các cuộc thảo luận thăm dò để tham gia DEPA, và Singapore hoan nghênh điều này, theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore. "Chúng tôi mong chờ sự hợp tác với Canada và các đối tác khác có cùng quan điểm về việc tăng cường sự kết nối, nhằm tạo ra nhiều cơ hội hơn trong nền kinh tế kỹ thuật số", Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore nói thêm.

Đáng chú ý, DEPA thiết lập các quy tắc chung trong thương mại kỹ thuật số và thúc đẩy sự hợp tác về những vấn đề mới nổi trong nền kinh tế kỹ thuật số. Điều này thúc đẩy khả năng tương tác giữa các hệ thống kỹ thuật số của những quốc gia khác nhau. Với các hiệp định kinh tế kỹ thuật số, Singapore đặt mục tiêu xây dựng trên mạng lưới rộng lớn của mình những thỏa thuận thương mại tự do, cũng như các sáng kiến​​ hợp tác kỹ thuật số khác.

Bên cạnh DEPA, Singapore cũng đã hoàn tất các cuộc đàm phán về một hiệp định kinh tế kỹ thuật số khác, là Hiệp định Kinh tế Kỹ thuật số Singapore - Australia, đã chính thức có hiệu lực vào ngày 8/12 năm nay.

Và cũng trong tháng 12 này, Vương quốc Anh và Singapore tuyên bố, họ có kế hoạch khởi động các cuộc đàm phán vào đầu năm tới cho một hiệp định kinh tế kỹ thuật số, được thiết lập nhằm tập trung vào các lĩnh vực chính, chẳng hạn như: công nghệ tài chính (fintech), an ninh mạng, và luồng dữ liệu tự do xuyên biên giới.

Ngoài ra, Singapore cũng đã bắt đầu các cuộc đàm phán với Hàn Quốc về Hiệp định Đối tác Kỹ thuật số Hàn Quốc - Singapore.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Business Times & Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác thương mại kỹ thuật số: Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể cho thấy một số bước phát triển lớn để hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số vào cuối quý III năm nay, nhờ những tiến triển trong các cuộc đàm phán được thực hiện bởi nhóm làm việc chung của hai khối. Đây là nhận định được ông Chris Humphrey, Giám đốc Điều hành Hội đồng doanh nghiệp EU - ASEAN (EU - ABC) đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên Tạp chí The Business Times.

Hợp tác thương mại kỹ thuật số Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top