Thế giới

Hội nghị thượng đỉnh G20: Niềm hy vọng hồi sinh ngành du lịch cho đảo Bali

ClockThứ Tư, 16/11/2022 17:37
TTH.VN - Hàng chục nhà lãnh đạo thế giới và các chức sắc khác đang ở Bali dự Hội nghị thượng đỉnh G20, mang đến hi vọng về sự hồi sinh cho ngành du lịch quan trọng của hòn đảo nhiệt đới này.

Indonesia rút ngắn thời gian cách ly, Singapore cho trẻ chưa tiêm chủng nhập cảnhĐông Nam Á thận trọng mở cửa lại một số điểm du lịch nổi tiếngBali ban hành quy định mới về xử lý rác để giữ đảo sạch đẹp

Khách du lịch ở đảo Bali, Indonesia. Ảnh: Shutterstock

Thiệt hại lớn vì đại dịch COVID-19

Hàng chục nhà lãnh đạo thế giới và các chức sắc khác đang ở Bali dự Hội nghị thượng đỉnh G20, mang đến hi vọng về sự hồi sinh cho ngành du lịch quan trọng của hòn đảo nhiệt đới này.

Du lịch là nguồn thu nhập chính của Bali - nơi sinh sống của hơn 4 triệu dân, chủ yếu là người theo đạo Hindu. Vì vậy, đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại cho Bali nặng nề hơn hầu hết các nơi khác ở Indonesia.

Trước đại dịch, 6,2 triệu du khách nước ngoài đến Bali mỗi năm. Khung cảnh du lịch sôi động trên hòn đảo này đã phai mờ sau khi ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được phát hiện ở Indonesia vào tháng 3/2020, khiến các nhà hàng và khu nghỉ dưỡng đóng cửa và nhiều lao động phải nghỉ việc về nhà kiếm sống.

Theo số liệu của chính phủ, lượng du khách nước ngoài đến Bali đã giảm mạnh xuống còn hơn 1 triệu người vào năm 2020, và tiếp tục giảm xuống chỉ còn 51 người vào năm 2021. Hơn 92.000 người làm việc trong lĩnh vực du lịch bị mất việc làm và tỷ lệ lưu trú trung bình của các khách sạn ở Bali giảm xuống dưới 20%.

“Vào năm 2020, tăng trưởng kinh tế của chúng tôi giảm đáng kể ở mức âm 9,31%. Đến năm 2021, kinh tế có tăng nhưng vẫn ở mức âm 2,47%”, người đứng đầu Cơ quan Du lịch Bali cho biết. Ông Dewa Made Indra, lãnh đạo tỉnh Bali cũng khẳng định sự bùng phát COVID-19 đã ảnh hưởng “khủng khiếp” đến nền kinh tế địa phương, khiến nơi đây trở thành khu vực suy giảm kinh tế nghiêm trọng nhất Indonesia.

Sau khi đóng cửa với tất cả du khách vì đại dịch, Bali đã mở cửa trở lại cho khách nội địa vào giữa năm 2020. Nhưng chỉ được một thời gian, số ca nhiễm COVID-19 lại tăng vọt vào tháng 7/2021, khiến hình ảnh các bãi biển và đường phố nhộn nhịp của hòn đảo này một lần nữa biến mất. Giới chức đã buộc phải hạn chế các hoạt động công cộng, đóng cửa sân bay và tất cả các cửa hàng, quán bar, nhà hàng, các điểm tham quan du lịch và nhiều nơi khác trên hòn đảo.

Một tháng sau đó, Bali lại được phép đón khách trở lại, nhưng trong cả năm 2021, chỉ có 51 khách du lịch nước ngoài đến thăm.

Hi vọng hồi sinh

Đến nay, mọi thứ đang có vẻ tốt hơn nhiều. Các cửa hàng và nhà hàng ở những nơi như Nusa Dua, khu nghỉ mát đang diễn ra hội nghị G20 và ở các thị trấn khác như Sanur và Kuta đã mở cửa trở lại, mặc dù hoạt động kinh doanh vẫn còn chậm và nhiều doanh nghiệp, khách sạn vẫn đóng cửa hoặc thu hẹp hoạt động.

Theo ông Dewa, việc mở cửa trở lại sân bay Bali cho các chuyến bay quốc tế, cùng việc hàng nghìn người đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và các sự kiện liên quan khác, đã làm dấy lên hy vọng về một sự chuyển mình mạnh mẽ hơn của hòn đảo.

Hội nghị thượng đỉnh G20 mang đến hy vọng về một sự chuyển mình mạnh mẽ cho Bali. Ảnh: Alamy

Tính từ đầu năm đến tháng 10/2022, hơn 1,5 triệu du khách nước ngoài và 3,1 triệu du khách trong nước đã đến thăm Bali.

Với nỗ lực hướng tới các mô hình du lịch bền vững hơn, Bali đã triển khai chương trình thị thực du lịch kỹ thuật số, được gọi là “thị thực quê hương thứ 2” và sẽ có hiệu lực vào tháng 12. Đây cũng là một trong số 20 điểm đến mà gần đây, Airbnb thông báo đang hợp tác, bên cạnh các địa điểm ở Quần đảo Canary và Caribe.

Dẫu vậy, cần có thời gian để lĩnh vực du lịch tại Bali phục hồi, ngay cả khi COVID-19 đã được kiểm soát.

Gede Wirata, người đã phải sa thải phần lớn trong số 4.000 nhân viên làm việc trong các khách sạn, nhà hàng, câu lạc bộ và du thuyền của mình trong thời gian tồi tệ nhất của đại dịch, nhận thấy rằng đã đến lúc phải phục hồi, và Hội nghị G20 là một “cú hích” đáng hoan nghênh. “Đây là cơ hội để chúng tôi vực dậy trở lại sau cú ngã”, anh nói. 

Trao đổi với kênh CNA, nhiều doanh nghiệp ở Bali cho biết lượng khách du lịch dù vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức trước COVID-19, nhưng các sự kiện khác nhau liên quan đến G20 được tổ chức trong năm nay đang có tác động tích cực đến hòn đảo.

Ví dụ như với doanh nghiệp rượu địa phương Iwak Arumery, Hội nghị thượng đỉnh G20 trong tuần này đã mang lại một cơ hội lớn khi rượu “arak” nổi tiếng của hãng này - một loại rượu được làm từ các loại gia vị và thảo mộc, được chọn là một trong những món quà lưu niệm dành cho các đại biểu G20.

Các khách sạn và nhà hàng cũng đang gặt hái được nhiều lợi ích khi Bali đăng cai hội nghị của các nhà lãnh đạo thế giới.

Bà Lusy Paulina, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của khách sạn Merusaka Nusa Dua, nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20 và các sự kiện bên lề, cho biết công suất phòng của khách sạn thường ở mức 10%, nhưng với sự kiện bên lề G20, gần 300 phòng đã được đặt, nâng công suất phòng lên khoảng 80% hoặc thậm chí 90%.

“Với G20, chúng tôi thấy rằng đây là cơ hội để thế giới có thể tin rằng Bali đã sẵn sàng trở lại như trước đây”, bà Paulina chia sẻ.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNA & AP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top