Thế giới
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long:

Hợp tác kinh tế là “trụ cột chính” trong quan hệ Việt Nam - Singapore

ClockThứ Sáu, 10/02/2023 07:50
TTH.VN - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 9/2 cho biết, Singapore là nguồn đầu tư nước ngoài hàng đầu của Việt Nam trong 3 năm qua, điều này phản ánh sự tin tưởng của Singapore vào Việt Nam, nền kinh tế và những cơ hội mà Việt Nam mang lại.

Việt Nam-Singapore hợp tác quốc phòng chặt chẽ vì lợi ích chungTổng thống Singapore kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Singapore. Ảnh minh họa: TTXVN

Được biết, chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Singapore đang diễn ra từ ngày 8 - 10/2, trùng với dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore vào năm 2023.

Mô tả hợp tác kinh tế là một “trụ cột chính” trong mối quan hệ song phương, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ca ngợi Việt Nam về sự phục hồi kinh tế “đáng chú ý” sau đại dịch COVID-19.

Hồi năm ngoái, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đã tăng trưởng 8%, một kỳ tích đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2022.

Số liệu mới nhất từ Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho thấy, thương mại song phương giữa Singapore và Việt Nam đã tăng trưởng đều đặn trong thập kỷ qua, đạt 31,3 tỷ đô la Singapore vào năm ngoái.

Tính đến tháng 5/2022, Singapore là nhà đầu tư lũy kế lớn thứ hai vào Việt Nam (sau Hàn Quốc), với gần 94,5 tỷ đô la Singapore được đầu tư vào khoảng 3.600 dự án.

Trong một bài phát biểu, Thủ tướng Lý Hiển Long đã nói về các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), ông ca ngợi đây là những “biểu tượng cụ thể” của sự hợp tác giữa hai quốc gia thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ông Lý Hiển Long nhận định, các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đã “phát triển vượt bậc về quy mô và số lượng”, kể từ khi dự án đầu tiên được triển khai hồi năm 1996. Hiện nay, có 12 khu công nghiệp trên khắp Việt Nam, tổng cộng đã thu hút 17 tỷ USD đầu tư và tạo ra hơn 300.000 việc làm.

Cũng theo Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, có nhiều cơ hội để hai quốc gia hợp tác trong những lĩnh vực mới vào những năm tới, chẳng hạn như nền kinh tế kỹ thuật số, an ninh mạng, năng lượng tái tạo, tín chỉ carbon, và cơ sở hạ tầng bền vững.

“Việt Nam có tiềm năng to lớn về năng lượng tái tạo. Singapore mong muốn hợp tác về năng lượng tái tạo và tín chỉ carbon trong dài hạn. Sự hợp tác này sẽ tăng cường an ninh năng lượng ở khu vực Đông Nam Á, và giúp khu vực này đạt được mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050”, ông Lý Hiển Long nói thêm.

Tờ The Business Times ngày 9/2 đưa tin, hai Thủ tướng Việt Nam và Singapore đã chứng kiến lễ trao đổi một số văn kiện hợp tác, trong đó có Bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ đối tác kinh tế xanh, kinh tế số.

Bản ghi nhớ này là một khuôn khổ tổng thể, nhằm thúc đẩy sự hợp tác trong nền kinh tế xanh và nền kinh tế kỹ thuật số giữa Singapore và Việt Nam, bao gồm các lĩnh vực như kết nối năng lượng, tính bền vững và cơ sở hạ tầng.

Các văn kiện hợp tác khác bao gồm Bản ghi nhớ về kế hoạch hợp tác kinh tế và thương mại, trong đó đề ra những hoạt động và mục tiêu trong năm nay của Singapore và Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại song phương.

Vào sáng nay (10/2), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có bài phát biểu tại một diễn đàn kinh doanh được tổ chức ở khách sạn Shangri-la (Singapore). Sau đó, Thủ tướng sẽ có cuộc gặp với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong, trước khi lên đường thăm chính thức Brunei Darussalam từ ngày 10 - 11/2.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top