Thế giới
HỘI NGHỊ CẤP CAO TRUYỀN THÔNG THẾ GIỚI (WMS) LẦN THỨ SÁU:

Hướng đến đổi mới, đoàn kết xây dựng tương lai chung

ClockThứ Năm, 17/10/2024 06:00
TTH - Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Truyền thông thế giới (WMS) lần thứ sáu đang diễn ra, các chuyên gia truyền thông từ khắp nơi trên thế giới đang tham gia vào các cuộc thảo luận sôi nổi, đưa ra những hiểu biết sâu sắc về các cơ hội mới nổi, cùng nhau điều hướng giải quyết nhiều thách thức cấp bách và khám phá những hướng đi mới cho tiến trình cộng tác.

“Điểm nóng” về trung tâm dữ liệu toàn cầu

 Cần hợp tác để tạo ra bối cảnh truyền thông toàn diện để thúc đẩy sự thay đổi tích cực. Ảnh minh họa: Viện Khoa học Môi trường và Xã hội

Tập trung vào sự đổi mới và thống nhất, hội nghị thượng đỉnh này không chỉ là dịp để các chuyên gia truyền thông toàn cầu trao đổi ý kiến, mà còn là nền tảng quan trọng để thúc đẩy kết nối thông tin quốc tế và giao lưu văn hóa, đánh dấu bước tiến quan trọng với nỗ lực chung của giới truyền thông toàn cầu, hướng tới xây dựng tương lai chung của toàn nhân loại.

Cơ hội phát triển

Khi thế giới đang thay đổi như hiện nay, các công nghệ mới nổi như thực tế ảo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang chuyển đổi các ngành công nghiệp và mở ra những cơ hội mới. Trong số đó, AI nổi bật là động lực chính đằng sau làn sóng đổi mới công nghệ và công nghiệp mới nhất, hỗ trợ tái định hình quy trình làm việc truyền thống trên các lĩnh vực.

Ngành công nghiệp truyền thông nói riêng đã và đang cảm nhận được tác động sâu sắc của công nghệ. Từ cách thông tin được sản xuất và phân phối đến cách thông tin được ghi nhận, AI đã cách mạng hóa toàn bộ bối cảnh truyền thông, biến nó thành một lực lượng không thể thiếu mà ngành công nghiệp phải đồng hành cùng.

“Hội nghị cấp cao này đóng vai trò là nền tảng cực kỳ quan trọng để tăng cường hợp tác giữa các tổ chức truyền thông trên toàn thế giới”, Salah Edin Elzein thay mặt cho Quyền Tổng giám đốc Mạng lưới truyền thông Al Jazeera Mostefa Souag nhận định.

Cũng tại hội nghị, Tổng giám đốc TASS Andrey Kondrashov cho biết, AI đang thay đổi sâu sắc ngành truyền thông.

Điều này được thể hiện rõ nhất khi các chuyên gia truyền thông đặc biệt chú trọng đến việc trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ cao, vì AI cho phép phân tích nhanh khối lượng dữ liệu lớn, tạo nôi dung được cá nhân hóa và dự đoán thị hiếu, cũng như nhu cầu của khán giả.

Thách thức ở phía trước

Báo cáo trong khuôn khổ hội nghị chỉ ra rằng tất cả công nghệ đều có bản chất kép, mang lại cả lợi ích tiềm năng và tác hại. Về thách thức do công nghệ số và AI gây ra, có thể kể đến như lan truyền thông tin giả mạo, bao gồm cả deepfake dễ bị nhầm lẫn với sự thật. Điều này đặt ra một thách thức đáng kể cần được giải quyết thông qua nỗ lực chung.

Các nhà lãnh đạo truyền thông tại hội nghị cũng nhấn mạnh, AI chỉ là một công cụ nâng cao hiệu quả đưa tin, không thể thay thế hoàn toàn cho các nhà báo. Cốt lõi của việc đưa tin nằm ở con người, đối tượng nghe tin cũng là con người và sự sáng tạo sống động, năng động nhất của tin tức cũng đến từ con người.

Khi thách thức toàn cầu leo thang và bất ổn gia tăng, phương tiện truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự hiểu biết của công chúng về các vấn đề phức tạp. Các chuyên gia truyền thông có khả năng “kết nối mọi người xuyên biên giới, tạo ra nền tảng đối thoại và chia sẻ những sáng kiến có thể thúc đẩy phát triển”. Do đó, các cơ quan truyền thông toàn cầu cần hợp tác để tạo ra một bối cảnh truyền thông toàn diện và mang tính đại diện, tập trung vào việc thúc đẩy sự thay đổi tích cực.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Xinhua Net)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng đến doanh nghiệp không khói thuốc

Không chỉ là một khẩu hiệu, phong trào "Doanh nghiệp nói không với thuốc lá" đang trở thành cam kết của nhiều doanh nghiệp (DN), góp phần cùng cộng đồng bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng sống.

Hướng đến doanh nghiệp không khói thuốc
Return to top