Thế giới

ICAO: Lưu lượng hàng không toàn cầu giảm 60% trong năm 2020

ClockChủ Nhật, 17/01/2021 14:54
TTH.VN - Một báo cáo mới từ cơ quan vận tải hàng không của Liên Hiệp Quốc (LHQ) xác nhận, đã có sự sụt giảm "đáng kể" trong hoạt động đi lại bằng đường hàng không quốc tế do đại dịch COVID-19, với mức giảm khoảng 60% trong năm 2020, xuống mức được ghi nhận gần nhất vào năm 2003.

Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản sẽ cắt giảm 3.500 việc làm trong 3 nămNgành hàng không toàn cầu sau đại dịch sẽ rất khác

Sân bay Jorge Newbery ở Argentina trong thời gian đóng cửa do COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố báo chí, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cho biết, chỉ 1,8 tỷ hành khách thực hiện các chuyến bay trong năm 2020, so với khoảng 4,5 tỷ hành khách vào năm 2019. Điều này đã bổ sung vào khoản lỗ tài chính đáng kinh ngạc của ngành hàng không toàn cầu ở mức khoảng 370 tỷ USD. Trong đó, các sân bay và các nhà cung cấp dịch vụ điều hướng hàng không đã tổn thất thêm lần lượt là 115 tỷ USD và 13 tỷ USD.

Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lây lan trên toàn cầu, ngành công nghiệp hàng không đã thực sự ngừng lại vào cuối tháng 3/2020. Sau khi các đợt phong toả toàn quốc diễn ra trên diện rộng; đến tháng 4, tổng số hành khách hàng không đã giảm 92% so với mức được ghi nhận trong năm 2019, giảm trung bình 98% lưu lượng quốc tế và 87% lưu lượng nội địa.

Đã có một sự phục hồi vừa phải trong thời gian du lịch mùa hè, nhưng sự phục hồi này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. ICAO nhận định: “Sự phục hồi của ngành này trở nên dễ bị tổn thương hơn và biến động trở lại trong 4 tháng cuối năm 2020, cho thấy một cuộc suy thoái kép tổng thể trong năm 2020”.

Theo ICAO, hoạt động du lịch hàng không nội địa đã cho thấy khả năng phục hồi nhanh hơn và là động lực chính của bất kỳ tia sáng phục hồi nào đối với ngành hàng không; nhất là ở Trung Quốc và Nga, nơi số lượng hành khách nội địa đã trở lại mức trước khi đại dịch xảy ra. Nhìn chung, lưu lượng hành khách nội địa giảm 50% trên toàn cầu, trong khi lưu lượng hành khách quốc tế giảm 74%, tương đương khoảng 1,4 tỷ hành khách.

Sự sụt giảm này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch toàn cầu, do hơn 50% du khách quốc tế đã từng đến các điểm đến du lịch bằng máy bay.

ICAO cho biết, phân tích tổn thất theo từng khu vực ghi nhận mức tổn thất 120 tỷ USD ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 100 tỷ USD ở châu Âu, 88 tỷ USD ở Bắc Mỹ; tiếp theo là 26 tỷ USD, 22 tỷ USD, và 14 tỷ USD lần lượt ở Mỹ Latinh, vùng Caribê, Trung Đông, và châu Phi.

Bên cạnh đó, cơ quan vận tải hàng không của LHQ cũng cho rằng, triển vọng ngắn hạn sẽ là nhu cầu yếu kém kéo dài, rủi ro bất lợi đối với sự phục hồi du lịch hàng không toàn cầu sẽ chiếm ưu thế trong quý đầu tiên của năm 2021, và có khả năng sụt giảm thêm. ICAO không kỳ vọng bất kỳ sự cải thiện nào cho đến quý II năm 2021, mặc dù điều này vẫn sẽ phụ thuộc vào hiệu quả của việc quản lý đại dịch và việc triển khai tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 trên toàn thế giới.

Theo ICAO, trong một kịch bản lạc quan nhất, đến tháng 6/2021, số lượng hành khách hàng không được dự báo sẽ phục hồi trên toàn cầu 71% mức của năm 2019 (53% đối với các chuyến bay quốc tế và 84% đối với các chuyến bay nội địa). Tuy nhiên, một kịch bản bi quan hơn dự báo mức phục hồi chỉ đạt 49% (26% đối với các chuyến bay quốc tế và 66% đối với các chuyến bay nội địa).

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025
Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản

Du lịch là ngành công nghiệp, dĩ nhiên trước hết mang lại lợi nhuận, đóng góp lớn trong ngành kinh tế của tỉnh. Song hành với đó cũng là quảng bá các di sản thiên nhiên, văn hóa, di sản của tiền nhân để lại. Đây cũng là cách quảng bá cho một vùng đất tươi đẹp, thân thiện, giàu tri thức và tiềm năng đến với cả nước và thế giới.

Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản
Tạo sức bật từ năm du lịch quốc gia

Năm 2025, Thừa Thiên Huế được chọn để đăng cai tổ chức năm du lịch quốc gia. Đây là cơ hội để ngành du lịch Cố đô kết nối và tạo được dấu ấn, khai thác hết tiềm năng, lợi thế, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Tạo sức bật từ năm du lịch quốc gia
Return to top