Thế giới

IMF duy trì dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm 2022

ClockThứ Ba, 29/03/2022 14:13
TTH.VN - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày hôm nay (29/3) duy trì dự báo triển vọng tăng trưởng trong năm 2022 đối với nền kinh tế Hàn Quốc ở mức 3%, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu và đầu tư có khả năng sẽ tiếp tục mạnh mẽ bất chấp bất ổn kinh tế gia tăng.

Thương mại song phương Mỹ - Hàn Quốc tăng gần 70% sau 10 nămIMF: Ba ưu tiên chính sách để thế giới phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch

Hoạt động kinh doanh tại một khu chợ ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Được biết, dự báo mới nhất của IMF cho năm 2022 giống với dự báo được cơ quan này đưa ra trước đó vào tháng 1/2022. Trong khi đó, triển vọng tăng trưởng cho năm 2023 của nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực châu Á đã được hạ xuống còn 2,8%, từ mức 2,9%.

Tổ chức có trụ sở tại Washington (Mỹ) cho hay, tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục duy trì mạnh mẽ vào năm 2022 và 2023, nhờ hoạt động xuất khẩu và đầu tư tiếp tục mạnh mẽ. "Tăng trưởng chậm hơn trong quý đầu năm nay do biến thể Omicron dự kiến ​​chỉ là tạm thời. Sự tắc nghẽn nguồn cung ảnh hưởng đến sản xuất trong một số lĩnh vực trong năm 2021 cũng đang bình thường hóa", IMF nói thêm.

Đáng chú ý, dự báo của IMF ngang bằng với ước tính tăng trưởng ở mức 3% do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đưa ra, và cao hơn so với dự báo tăng trưởng ở mức 2,7% được các nhà thẩm định tín dụng toàn cầu là Moody's Investors Service và Fitch Ratings công bố.

Cũng theo IMF, những rủi ro chính đối với triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc bao gồm những bất ổn toàn cầu gia tăng, và chính sách thắt chặt tiền tệ của các nền kinh tế tiên tiến. Ngoài ra, IMF lưu ý, sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19, nợ hộ gia đình tăng và giá nhà ở cao cũng gây ra những rủi ro tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế tại quốc gia này.

Về lạm phát, IMF dự báo giá tiêu dùng của Hàn Quốc sẽ tăng 3,1% trong năm nay, cao hơn so với mức ước tính được đưa ra hồi tháng 10/2021 là 2,2%. Cơ quan này cũng dự kiến ​​tăng trưởng lạm phát sẽ chậm lại còn 2,1% trong năm tới.

Hồi tháng 2 vừa qua, giá tiêu dùng của Hàn Quốc đã tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh chi phí năng lượng leo thang. Lạm phát đã tăng hơn 3% trong tháng thứ 5 liên tiếp, cao hơn nhiều so với mục tiêu lạm phát của BOK là 2%. Cũng trong tháng trước, BOK đã điều chỉnh tăng triển vọng lạm phát trong năm nay lên mức 3,1%, so với dự báo trước đó là 2%.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top