Thế giới

IS mất 14% lãnh thổ trong năm 2015

ClockThứ Ba, 22/12/2015 07:16
TTH.VN - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mất ít nhất 14% lãnh thổ, trong khi diện tích đất do lực lượng người Kurd ở Syria kiểm soát tăng gấp 3 lần trong năm 2015, AFP sáng nay (22/12) trích dẫn báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu quân sự IHS Janes cho biết.


Lực lượng người Kurd kiểm soát tuyến đường quan trọng của IS trên biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Sự gia tăng trong nỗ lực quốc tế nhằm chống lại IS khiến nhóm khủng bố này mất đi nhiều khu vực chiến lược, bao gồm thị trấn Tal Abyad trên biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, thành phố Tikrit và nhà máy lọc dầu Baiji ở Iraq.

Ngoài ra, IS cũng mất đi khả năng kiểm soát các tuyến đường quan trọng, trong đó có đoạn đường cao tốc giữa thành trì Raqa (Syria) và Mosul (miền bắc Iraq).

“IS đang vật lộn với vấn đề tài chính để trang trải cho bộ máy chiến tranh và cai trị khổng lồ khi để mất kiểm soát cửa khẩu biên giới Tal Abyad, khiến thu nhập từ nguồn dầu bị tác động mạnh mẽ”, Columb Strack, nhà phân tích cấp cao của IHS ở khu vực Trung Đông nhận định.

Bên cạnh đó, Cơ quan Nghiên cứu quân sự có trụ sở tại Mỹ cho hay, lãnh thổ của tổ chức cực đoan này bị thu hẹp khoảng 12.800 km2, giảm xuống còn 78.000 km2 từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, lãnh thổ dưới sự kiểm soát của người Kurd ở Syria tăng mạnh lên 186%.

“Điều này cho thấy rằng, người Kurd là một trở ngại đáng kể cho các tay súng cực đoan”, ông Strack nói thêm.

Ngoài ra, IS cũng đang bị đánh bại bởi các cuộc không kích của Nga, liên minh do Mỹ dẫn đầu, lực lượng Iraq và quân nổi dậy Syria. Trong năm qua, Chính phủ Iraq ghi nhận nhiều thành công trong việc giành lại quyền kiểm soát 6% lãnh thổ từ tay IS, còn người Kurd ở Iraq lấy lại 2% đất đai của họ.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & Globalheadlines)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KHÓA HỌP 79 ĐẠI HỘI ĐỒNG LIÊN HỢP QUỐC:
WHO kêu gọi hành động để giải quyết vấn nạn kháng thuốc kháng sinh toàn cầu

Tại các cuộc họp trong khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA79), sự kiện đang được tổ chức tại New York (Mỹ) từ ngày 20 - 30/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các đối tác sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới giải quyết những thách thức quan trọng về sức khỏe toàn cầu, đồng thời đầu tư vào sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

WHO kêu gọi hành động để giải quyết vấn nạn kháng thuốc kháng sinh toàn cầu
Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN:
Mở rộng triển vọng tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN

Hãng tin Jakarta Post dẫn lời nhận định của Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Hou Yanqi rằng nghị quyết về cải cách toàn diện Trung Quốc để thúc đẩy hiện đại hóa không chỉ có tác động sâu sắc đến tương lai của quốc gia mà còn mở ra nhiều cơ hội to lớn cho sự phát triển của các nước ASEAN, qua đó mở ra triển vọng lớn hơn cho tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN.

Mở rộng triển vọng tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN
Return to top