Thế giới

Japan Times: Olympic có thể mang lại nhiều rủi ro cho Nhật Bản

ClockThứ Hai, 28/06/2021 21:41
TTH - Theo nhận định của Japan Times, đối với các nhà tổ chức và vận động viên, việc Olympic và Paralympic Tokyo có hay không có sự tham dự của khán giả trong nước có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn.

Chuyên gia y tế cảnh báo về mối đe dọa COVID-19 ở Olympic TokyoNhật Bản xem xét ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho vận động viên tham gia Thế vận hội Olympic

 Olympic Tokyo dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 23/7 tới. Ảnh minh hoạ: Baothethao

Một số nhà kinh tế cảnh báo rằng, nền kinh tế nước này có thể phải chịu một đòn nặng nề, chứ không phải lợi ích từ Thế vận hội, tùy thuộc vào việc Nhật Bản có thể kiểm soát được sự lây lan của đại dịch COVID-19 hay không.

Theo ước tính của Viện nghiên cứu Nomura, lợi ích kinh tế của Thế vận hội Tokyo sẽ là 1,72 nghìn tỷ Yên (16 tỷ USD) nếu khán giả được phép có mặt tại mỗi địa điểm phù hợp với giới hạn số người tham dự, giảm hơn 89,4 tỷ yên so với ước tính 1,81 nghìn tỷ yên cho một kỳ Thế vận hội như trước đây.

Tuy nhiên, Olympic vẫn đối mặt với khả năng không có khán giả vì lý do an toàn và an ninh, nếu chính phủ quyết định ban bố thêm một tình trạng khẩn cấp khác về COVID-19. Khi đó, lợi ích kinh tế sẽ giảm xuống chỉ còn 1,66 nghìn tỷ yên.

Ngoài ra, với việc cấm bán thức uống có cồn, các cơ sở ăn uống phục vụ rượu khó có thể được hưởng lợi như những gì mà một kỳ Thế vận hội có thể mang lại khi không có đại dịch. Các doanh nghiệp tài trợ cũng phải chịu những bất lợi tương tự.

Đáng lo ngại nhất, nhà kinh tế Daiwa Securities nhấn mạnh, nguy cơ virus SARS-CoV-2 lây lan thêm do các hoạt động trong Thế vận hội sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế của Nhật Bản.

Đồng thời, Thủ tướng Suga cũng phải đối mặt với rủi ro chính trị khi cuộc bầu cử Hạ viện sẽ được tổ chức vào mùa thu năm nay.

TỐ QUYÊN

 (Lược dịch từ The Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top