Thế giới

Lãnh đạo các nước ủng hộ và cam kết hỗ trợ cuộc chiến chống lại virus corona của Trung Quốc

ClockThứ Ba, 11/02/2020 07:59
TTH.VN - Tờ China Daily ngày 10/2 đưa tin, lãnh đạo thế giới tiếp tục lên tiếng ủng hộ cuộc chiến chống lại dịch virus corona của Trung Quốc, khi nước này đang triển khai mọi cố gắng để kiểm chế sự lây lan của dịch bệnh này.

WHO quan ngại virus Corona lây truyền từ những người chưa từng đến Trung QuốcTrung Quốc dần trở lại làm việc sau nhiều ngày gián đoạn vì dịch virus CoronaNhà máy, công sở Trung Quốc vắng vẻ khi trở lại làm việc giữa dịch nCoVThêm 60 người xác nhận nhiễm virus corona trên tàu Diamond PrincessCập nhật: Hơn 900 ca tử vong do nCoV, tổng số ca nhiễm vượt 40.000

Lãnh đạo các nước ủng hộ và cam kết hỗ trợ cuộc chiến chống lại virus corona của Trung Quốc. Ảnh minh họa: TTXVN/Vietnam+

Điện đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã ca ngợi những quyết định đúng đắn của Trung Quốc trong công cuộc đối phó với dịch. Theo nữ lãnh đạo, Berlin sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh về kiểm soát và phòng chống dịch bệnh và sẽ tiếp tục hỗ trợ Trung Quốc vật phẩm y tế.

Đáp lại thiện chí từ phía Đức, Thủ tướng Lý Khắc Cường hi vọng Berlin sẽ tạo điều kiện cho Trung Quốc mua các thiết bị, vật dụng y tế của nước này thông qua các kênh thương mại.

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres cũng nhận định rằng những hành động của Trung Quốc để kiềm chế dịch bệnh trong thời gian qua là rất ấn tương và đáng kinh ngạc. Tổng thư ký cũng khuyến cáo các quốc gia không nên xa lánh, kỳ thị Trung Quốc.

Vị Tổng Thư ký kêu gọi hợp tác mạnh mẽ và tình đoàn kết tốt hơn giữa các nước trong việc chống lại dịch virus corona và khẳng định hoàn toàn không đúng đắn khi có ai đó đổ lỗi cho Trung Quốc vì sự bùng phát của dịch bệnh.

Kể từ khi dịch xuất hiện, lãnh đạo của nhiều quốc gia trên thế giới đã bày tỏ sự cảm thông đối với Trung Quốc. Ngoài ra, họ cũng đưa ra các phương án hỗ trợ cùng Trung Quốc đối đầu với virus corona.

Đức vua Tây Ban Nha Felipe VI cũng cho rằng ông hoàn toàn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và khẳng định Trung Quốc sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng bày tỏ tinh thần đoàn kết với Trung Quốc và tuyên bố sẵn sàng mở cửa đối với nước này. Chính phủ Brazil sẽ làm những gì có thể để giúp đỡ và hỗ trợ Trung Quốc.

Trước đó, Mỹ đã chuyển gần 17,8 tấn vật tư y tế cho người dân Trung Quốc bao gồm khẩu trang, áo quần bảo hộ, khẩu trang phòng độc. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã chuẩn bị lên đến 100 triệu USD để hỗ trợ Trung Quốc và các nước bị ảnh hưởng khác thông qua cả phương thức hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp qua các tổ chức đa phương ngay trong giai đoạn dịch virus corona đang diễn biến phức tạp.

Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa đã cùng các thành viên quốc hội nước này tập trung ở một tu viện ở thủ đô Colombo để cầu nguyện cho Trung Quốc vượt qua cơn đại dịch.

Về phía Pháp, Cố vấn ngoại giao của Tổng thống Pháp Emmanuel Bonne cũng cam kết mở rộng chuỗi hỗ trợ của Pháp để Trung Quốc chiến đấu với đại dịch. Đồng thời, Pháp cũng ngưỡng mộ sự bình tĩnh, không ngoan và khả năng kiềm chế sự lây lan của virus trong thời gian ngắn như vừa qua. Nước này cũng sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc và tin tưởng Trung Quốc sẽ vượt qua thời gian khó khăn này.

Đan Lê (Lược dịch từ ANN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top