Thế giới

Liên Hiệp Quốc cảnh báo AI đe dọa quyền con người

ClockChủ Nhật, 19/02/2023 15:33
Liên Hiệp Quốc cảnh báo những tiến bộ gần đây của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho quyền con người, do đó cần có cơ chế bảo vệ để ngăn các vụ vi phạm.

Chính phủ Đức tài trợ 15 triệu euro cho các dự án chống tin giả trực tuyếnHàn Quốc phát hành tiểu thuyết đầu tiên do AI sáng tácHưởng lợi từ trí tuệ nhân tạoAustralia: Trí tuệ nhân tạo mở ra kỷ nguyên mới trong sản xuất vaccine

Những tiến bộ gần đây của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho quyền con người - Ảnh minh họa: REV.COM

"Tôi vô cùng lo lắng về khả năng gây hại của những tiến bộ gần đây trong công nghệ AI", Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Turk phát biểu ngày 18/2, theo Hãng tin AFP.

Ông Turk đánh giá: "Yếu tố con người, phẩm giá và tất cả các quyền con người đang gặp rủi ro nghiêm trọng. Đây là lời kêu gọi khẩn cấp đối với cả các doanh nghiệp và chính phủ nhằm nhanh chóng phát triển các biện pháp bảo vệ hiệu quả - những biện pháp đang rất cần thiết".

Cảnh báo của Liên Hiệp Quốc được đưa ra trong bối cảnh tuần này có hơn 60 quốc gia, trong đó có Mỹ và Trung Quốc, kêu gọi phải có quy định về trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm bảo công nghệ này không phá hoại sự ổn định và an ninh quốc tế.

AI ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hằng ngày, tạo bước đột phá về tìm kiếm qua mạng Internet, thay đổi cách con người theo dõi sức khỏe, và mang lại những sáng kiến mới như ứng dụng (app) có khả năng viết mọi nội dung văn bản chỉ trong vài giây.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại về những thứ như máy bay không người lái (drone) do AI điều khiển, nguy cơ AI có thể làm leo thang xung đột quân sự...

Các nhà chỉ trích cũng đã nêu lên nhiều vấn đề liên quan AI như vi phạm quyền riêng tư hay các thuật toán mang tính thiên vị.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Turk khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ xu hướng hiện nay, hỗ trợ chuyên môn và đảm bảo rằng khía cạnh quyền con người sẽ luôn là yếu tố trung tâm dù cho công nghệ này có phát triển đến đâu.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Return to top