Thế giới

Lũ lụt ở Libya: Hơn 20.000 người được cho là đã thiệt mạng, ứng cứu khó khăn, lo ngại lây lan dịch bệnh

ClockThứ Sáu, 15/09/2023 06:53
TTH - Các nhân viên cứu hộ tại thành phố Derna (Libya) vừa bị tàn phá bởi lũ lụt mới đây đã kêu gọi cung cấp thêm túi đựng thi thể, sau khi trận lụt thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người.

Động đất, lũ lụt tàn phá Bắc Phi khiến hàng chục nghìn người chết và mất tíchHai con đập ở Libya cùng sập trong đêm, hàng nghìn người mất tíchViệt Nam kêu gọi thực thi đầy đủ Thỏa thuận Ngừng bắn dài hạn ở Libya

 Lũ lụt khiến con số thương vong ở Libya gia tăng chóng mặt. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Báo Tin tức

Theo đó, viện trợ quốc tế đang dần bắt đầu đến thành phố cảng này sau khi cơn bão Daniel đổ bộ vào bờ biển phía đông Libya vào cuối tuần qua. Có đến 20.000 người được cho là đã thiệt mạng, trong đó hơn 5.300 người đã được ghi nhận.

Thị trưởng Derna Abdulmenam al-Ghaithi cho biết: “Chúng tôi thật sự cần các đội chuyên thu gom thi thể. Tôi lo ngại rằng thành phố sẽ bị lây nhiễm dịch bệnh, khi hiện đang có một số lượng lớn thi thể im lìm dưới các đống đổ nát và dưới nước”.

Cùng lúc, Giám đốc đội tìm kiếm cứu nạn Lutfi al-Misrati nhấn mạnh: “Chúng tôi cần thêm túi đựng thi thể”.

Được biết, nhiều khu vực của thành phố Địa Trung Hải này đã bị xóa sổ bởi lũ lụt do cơn bão mạnh gây ra vào đêm cuối tuần qua, nhiều con đập phía trên thành phố đã bị vỡ. Nhiều tòa nhà cao tầng đổ sụp với nhiều người đang ngủ bên trong, nhiều người đã bị cuốn ra biển.

Bộ trưởng hàng không dân dụng thuộc chính quyền điều hành miền Đông Libya Hichem Abu Chkiouat cho biết: “Biển đã liên tục cuốn đi hàng chục thi thể”. Các đội tuần tra trên biển đang tích cực làm việc dọc theo bờ biển nhằm cố gắng xác định vị trí các thi thể bị trôi dạt. Nhiều trong số này sau khi được tìm thấy đã được đem đi để nhận dạng.

“Thi thể ở khắp mọi nơi, trong nhà, trên đường phố, trên biển. Nhiều gia đình đã mất tích toàn bộ thành viên”, một nhân viên cứu hộ chia sẻ.

Hiện nay ở khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, nhu cầu chôn cất thi thể để tránh lây lan dịch bệnh cấp thiết đến mức hàng trăm người được chôn tập thể trong một ngôi mộ. Người dân Derna đã yêu cầu khẩn cấp có một bệnh viện dã chiến mới vì hai bệnh viện hiện có trong thị trấn đã trở thành nhà xác tạm thời.

Thị trưởng al-Ghaithi cho biết rằng, các đội cứu hộ của nhiều quốc gia, bao gồm Ai Cập, Tunisia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đã được điều động đến hỗ trợ. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang cử một tàu chở thiết bị thành lập hai bệnh viện dã chiến ở khu vực gặp nạn và 148 nhân viên y tế đã được yêu cầu đến tiếp sức cho nỗ lực cứu hộ.

Vương quốc Anh ngày 13/9 đã công bố gói viện trợ ban đầu lên đến 1 triệu bảng Anh.

Đến nay, tổng cộng 12 quốc gia đã cử các đội viện trợ và cứu hộ đến Libya. Các viện trợ bao gồm các đội cứu hộ và phục hồi, chó đánh hơi, bệnh viện dã chiến, đội y tế, thiết bị cảm biến nhiệt, đội lặn và hút nước, nguồn cung thực phẩm, vật liệu trú ẩn, cũng như tàu và máy bay để hỗ trợ trong quá trình phục hồi.

Các cơ quan viện trợ đang tiếp cận Derna, thành phố chỉ có hơn 100.000 dân, đang bị cản trở bởi đường sá bị phá hủy. Hiện cần có trực thăng và chủ yếu là do Ai Cập cung cấp.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ The Guardian & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Return to top