Thế giới

Lực lượng an ninh đa quốc gia sẽ được triển khai ở Haiti trong tháng 5

ClockChủ Nhật, 05/05/2024 07:11
Ngoại trưởng Bahamas - ông Fred Mitchell - xác nhận hoạt động triển khai lực lượng đa quốc gia để khôi phục an ninh ở Haiti sẽ bắt đầu từ ngày 26/5.

Cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ Haiti sau thảm họa động đấtHaiti: 227 người thiệt mạng do động đất, ban bố tình trạng khẩn cấpUNICEF: 1/3 trẻ em ở Haiti đang cần viện trợ khẩn cấp

Xe cảnh sát tuần tra trên đường phố tại Port-au-Prince, Haiti, ngày 2/4/2024. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ khu vực Mỹ Latinh và Caribe, Ngoại trưởng Mitchell trong tuyên bố mới đây đã nhắc lại cam kết của Bahamas gửi 150 binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ đến hỗ trợ an ninh hàng hải cho Haiti trong khuôn khổ lực lượng đa quốc gia được Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) ủy quyền và do Kenya dẫn đầu.

Trong khi đó, Cảnh sát Quốc gia Haiti (PNH) cho hay lực lượng này có thể nhận được quân tiếp viện nước ngoài từ ngày 23/5.

Đến nay, 7 quốc gia châu Phi, châu Á và Caribe - gồm Kenya, Bahamas, Jamaica, Barbados, Benin, Chad và Bangladesh - đã bày tỏ sẵn sàng cung cấp nhân lực cho Phái bộ Hỗ trợ An ninh Đa quốc gia được triển khai tại Haiti.

Theo ông Stéphane Dujarric - người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ, nguồn tài chính cho lực lượng này chưa đạt 10,6% mức ước tính cần thiết, do đó, LHQ kêu gọi các quốc gia thành viên hào phóng hơn.

Về phần mình, thủ lĩnh liên minh các băng nhóm vũ trang “Viv Ansanm” - Jimmy Cherizier, biệt danh Barbecue - tuyên bố liên minh này sẽ chiến đấu để giải phóng Haiti “khỏi nanh vuốt của các chính trị gia truyền thống và những kẻ đầu sỏ tham nhũng”.

Liên quan đến kế hoạch triển khai Phái bộ Hỗ trợ An ninh Đa quốc gia tại Haiti, Barbecue quả quyết: “Không ai có thể khiến chúng tôi sợ hãi, khiến chúng tôi tin rằng họ sẽ đuổi chúng tôi ra khỏi đất nước của mình”.

Theo Báo tin tức
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều cửa hàng, quán bar ở Paris đối mặt “sự sụt giảm chưa từng có” vì Olympic

Nhiều cửa hàng, nhà hàng, quán bar và câu lạc bộ ở Paris đang phải đối mặt với “sự sụt giảm chưa từng có về kinh doanh và lượng khách”, các nhóm thương mại cho biết ngày 19/7, một phần nguyên nhân là do “các biện pháp an ninh nghiêm ngặt” được áp dụng trước Thế vận hội Olympic Paris sẽ bắt đầu vào ngày 26/7 tới đây.

Nhiều cửa hàng, quán bar ở Paris đối mặt “sự sụt giảm chưa từng có” vì Olympic
Bố trí nguồn vốn bổ sung triển khai dự án môi trường nước

Để đảm bảo Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế được thực hiện đầy đủ các hạng mục theo quy mô đầu tư ban đầu, sớm đưa các công trình đang xây dựng vào sử dụng, Ban quản lý Dự án (QLDA) đề nghị UBND tỉnh xem xét bố trí nguồn vốn bổ sung do sụt giảm tỷ giá để tiếp tục triển khai thực hiện DA.

Bố trí nguồn vốn bổ sung triển khai dự án môi trường nước
Tạo lưới an sinh khi triển khai trợ cấp hưu trí xã hội và trợ cấp tháng

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi dành riêng Chương III để quy định về một khái niệm mới trong hệ thống an sinh là trợ cấp hưu trí xã hội. Điểm đáng chú ý là đối tượng được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội là người từ đủ 75 tuổi trở lên và không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp BHXH hằng tháng.

Tạo lưới an sinh khi triển khai trợ cấp hưu trí xã hội và trợ cấp tháng
Return to top