Thế giới

Malaysia đồng ý bỏ án tử hình và tù chung thân

ClockThứ Ba, 04/04/2023 11:22
Hạ viện Malaysia bỏ phiếu ủng hộ việc bỏ án tử hình bắt buộc và án tù chung thân. Đây là động thái mang tính bước ngoặt, nhằm tôn trọng quyền sống của mỗi cá nhân.

Malaysia thu hút dòng vốn FDI cao kỷ lục kể từ năm 2016Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir tranh cử ở tuổi 97

leftcenterrightdel
 Quốc hội Malaysia đang thúc đẩy việc để án tử hình trở thành lựa chọn, thay vì bắt buộc đối với một số tội danh - Ảnh minh họa

Kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện lần này là thành quả sau nhiều năm nỗ lực của các đời chính phủ Malaysia, nhằm biến án tử hình thành lựa chọn, thay vì bắt buộc.

Dự luật này tiếp theo sẽ được chuyển qua Thượng viện bỏ phiếu, trước khi Nhà vua ký thành luật.

"Với mục đích tôn trọng quyền sống của mỗi cá nhân, nguyên tắc cơ bản của mọi hình phạt ở Malaysia là cải tạo tù nhân", ông Ramkarpal Singh - thành viên Hạ viện Malaysia - phát biểu trước Quốc hội ngày 3-4.

Ông Singh nói thêm rằng việc thay đổi hình phạt có thể giúp phạm nhân trở lại xã hội và phục vụ cộng đồng sau khi mãn hạn tù.

Sửa đổi lần này sẽ xem án tử hình là lựa chọn thay vì bắt buộc, đối với 9 tội danh từ buôn bán ma túy, khủng bố đến giết người… 

Thẩm phán sẽ có quyền quyết định kết án bị cáo 30 đến 40 năm tù và phạt gậy thay vì treo cổ. Malaysia đã bỏ việc hành quyết từ năm 2018.

Án tử hình sẽ được bỏ hoàn toàn đối với một số tội khác và Malaysia sẽ thay thế án tù chung thân bằng án tù không quá 40 năm.

Dự luật được thông qua sau cuộc bỏ phiếu dài hai giờ đồng hồ. 

Theo Tuoitre
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Return to top