Thế giới

“Merry Christmas” - SMS đầu tiên trên thế giới được bán với giá 121.000 USD

ClockThứ Tư, 22/12/2021 12:49
TTH.VN - Năm 1992, Neil Papworth, một lập trình viên phần mềm 22 tuổi đến từ Anh, đã gửi tin nhắn văn bản đầu tiên từ máy tính cho một đồng nghiệp là Richard Jarvis.

SMS đầu tiên trên thế giới được “đóng gói” trong khung kỹ thuật số tại cuộc đấu giá ở Paris ngày 21/12/2021. Ảnh: EPA Photo

Với tư cách là nhà phát triển và kỹ sư thử nghiệm để tạo ra Dịch vụ tin nhắn ngắn (Short Messaging Service - SMS) cho công ty viễn thông Vodafone (Anh), Neil đã gửi đi tin nhắn văn bản đầu tiên trên thế giới vào ngày 3/12/1992, với nội dung đơn giản là “Merry Christmas” (“Chúc mừng Giáng sinh”). Vào thời điểm đó, ông Richard đã nhận được tin nhắn này trên chiếc điện thoại “Orbitel” nặng 2kg của ông - tương tự như điện thoại bàn nhưng không có dây và có tay cầm.

29 năm sau, tin nhắn văn bản này đã được bán với giá 107.000 euro (121.000 USD) dưới dạng “Non-Fungible Token” (NFT) trong một cuộc đấu giá ở Paris vào hôm qua (21/12/2021).

Non-Fungible Tokens, hoặc NFT, là một đơn vị dữ liệu được mã hoá trên blockchain, đại diện cho một loại tài sản duy nhất. NFT có thể được mua bán dựa trên công nghệ blockchain và đã trở nên vô cùng phổ biến với các nhà sưu tập trong những tháng gần đây, trong đó có những tác phẩm nghệ thuật NFT đã được bán với giá hàng chục triệu USD trong các cuộc đấu giá.

Được giao dịch từ khoảng năm 2017, các tài sản kỹ thuật số này, bao gồm hình ảnh, video, nhạc và văn bản, được lưu trữ trên blockchain, một bản ghi các giao dịch được lưu giữ trên các máy tính nối mạng. Mỗi NFT có một chữ ký điện tử duy nhất.

Nhà đấu giá Aguttes cho biết, việc mua bán hàng hóa vô hình là không hợp pháp ở Pháp, vì vậy, họ đã “đóng gói” tin nhắn văn bản này trong một khung kỹ thuật số, hiển thị mã và giao thức liên lạc ban đầu của SMS.

Người mua, là một công dân Canada hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, hiện là chủ sở hữu của một bản sao kỹ thuật số duy nhất của tin nhắn SMS đầu tiên dưới dạng NFT.

Nhà khai thác mạng di động Vodafone tiết lộ họ có kế hoạch quyên góp số tiền thu được từ việc bán NFT này cho Cơ quan Tị nạn của Liên Hiệp quốc.

Được biết, một năm sau khi Neil gửi đi tin nhắn văn bản đầu tiên, vào năm 1993, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Nokia (Phần Lan) đã giới thiệu tính năng SMS với tiếng “bíp” đặc trưng báo hiệu khi có tin nhắn đến.

Lúc đầu, tin nhắn văn bản có giới hạn 160 ký tự. Và rồi nhiều người bắt đầu muốn đưa thêm các biểu tượng cảm xúc, tạo động lực cho sự xuất hiện của “txt spk” - các biểu tượng được tạo thành từ các ký tự bàn phím nhằm thể hiện cảm xúc, chẳng hạn như LOL (cười thành tiếng). Những điều này sau đó đã truyền cảm hứng cho việc tạo ra các biểu tượng cảm xúc đầu tiên (các ký tự tượng trưng cho cảm xúc và ý tưởng của sự vật).

Đến năm 1999, bảy năm sau SMS đầu tiên, các tin nhắn văn bản kiểu này cuối cùng cũng có thể được trao đổi trên nhiều mạng, khiến chúng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Ngày nay, hàng triệu tin nhắn “Merry Christmas” đã được gửi đi bởi hàng triệu người trên khắp thế giới bằng đa dạng các thể loại, từ văn bản, biểu tượng cảm xúc, cho đến hình ảnh động, video…

“Vào năm 1992, tôi không tưởng tượng ra được việc nhắn tin sẽ trở nên phổ biến như thế nào, cũng như việc nó sẽ khởi nguồn cho sự xuất hiện của các biểu tượng cảm xúc và ứng dụng nhắn tin được hàng triệu người sử dụng… Rõ ràng, tin nhắn Giáng sinh mà tôi đã gửi là một cột mốc quan trọng trong lịch sử thiết bị di động”, ông Neil chia sẻ.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNA & Dailysabah)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cánh cửa nổi” trong phim Titanic được bán với giá kinh ngạc 718.750 USD

Tại cuộc đấu giá Treasures From Planet Hollywood vừa được tổ chức tại Mỹ, nhà đấu giá Heritage cho biết “cánh cửa nổi” mà nhân vật Rose và Jack bám vào trong những cảnh cuối của bộ phim “bom tấn” Titanic năm 1997 đã được bán với mức giá đắt đỏ 718.750 USD, trở thành món đồ cao giá nhất trong sự kiện quy tụ hơn 5.500 nhà đấu giá từ khắp nơi trên thế giới.

“Cánh cửa nổi” trong phim Titanic được bán với giá kinh ngạc 718 750 USD
Chuyện từ Sốnglab

“Tôi không cố gắng làm những điều khác biệt, chỉ làm điều bản thân nghĩ là đúng và nên làm, như khi khởi nghiệp với mô hình co-working space (mô hình chia sẻ không gian chung với nhiều doanh nghiệp khác nhau) tích hợp yếu tố văn hóa, nghệ thuật từ 8 năm trước. Và nay, là không gian nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab tại Huế” - nhà sáng lập Dương Đỗ chia sẻ.

Chuyện từ Sốnglab
ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang hướng tới phát triển một nền kinh tế kỹ thuật số mạnh mẽ, trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, những thách thức như sự khác biệt về kinh tế - xã hội và các cơ chế quản lý cần phải được giải quyết.

ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số
Nhà nước không bàn, có mục tiêu hẳn hoi

Chúng ta khó hình dung một biển số xe ô tô có giá đấu lên đến hàng chục tỷ đồng. Cuộc đấu giá biển số đầu năm 2024 được công bố người trúng biển số 88A - 666.66 có giá 29,43 tỷ đồng. Phiên đấu giá một biển số hồi tháng 9 năm ngoái có giá còn “kinh” hơn - hơn 32 tỷ đồng.

Nhà nước không bàn, có mục tiêu hẳn hoi
Return to top