Thế giới

Mỹ chi 5 tỷ USD tăng tốc phát triển vaccine ngừa COVID-19 thế hệ mới

ClockThứ Ba, 11/04/2023 09:05
TTH.VN - Reuters hôm nay (11/4) dẫn lời người phát ngôn của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) và một quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết chính phủ nước này đang chi hơn 5 tỷ USD cho nỗ lực đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine và các phương pháp điều trị COVID-19 mới.

Mỹ tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vì COVID-19Mỹ sẽ tiêm mũi tăng cường thứ 2 vaccine ngừa COVID-19 trong tháng 9FDA Mỹ cấp phép đầy đủ cho vaccine COVID-19 của Pfizer để tiêm chủng cho lứa tuổi 12 - 15FDA Mỹ cân nhắc vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng tuổi

leftcenterrightdel
Các nhà khoa học nghiên cứu phát triển vaccine ngừa Covid-19 thế hệ mới. Ảnh: Getty Images/QDND

Được đặt tên là “Dự án NextGen”, khoản đầu tư này vừa được Nhà Trắng và các quan chức HHS công bố lần đầu trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post ngày 10/4, nhằm mục đích bảo vệ người dân tốt hơn trước virus corona gây bệnh COVID-19 - vốn có thể tiếp tục trở thành mối đe dọa trong tương lai.

“Mặc dù vaccine của chúng ta vẫn rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh trở nặng và tử vong, nhưng theo thời gian, chúng ít có khả năng giảm lây nhiễm… Sự xuất hiện của các biến thể mới và khả năng miễn dịch mất dần theo thời gian có thể tiếp tục thách thức các hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta trong những năm tới”, người phát ngôn của HHS cho biết.

Theo Reuters, chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ chi tối thiểu 5 tỷ USD để hợp tác với khu vực tư nhân, một cách tiếp cận tương tự như cách tiếp cận của dự án “Operation Warp Speed”  dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển và phân phối vaccine hồi năm 2020.

“Dự án NextGen sẽ đẩy nhanh và hợp lý hóa sự phát triển nhanh chóng của các thế hệ vaccine và phương pháp điều trị tiếp theo thông qua sự hợp tác công-tư”, quan chức chính quyền Mỹ nêu rõ.

Cũng theo vị quan chức này, “việc rót khoản đầu tư tối thiểu 5 tỷ USD sẽ giúp thúc đẩy tiến bộ khoa học trong các lĩnh vực mang lại lợi ích sức khỏe cộng đồng lớn cho người dân Mỹ, với mục tiêu phát triển các công cụ an toàn và hiệu quả cho người dân Mỹ”.

Người phát ngôn của HHS cho biết, dự án được đặt tại HHS, sẽ phối hợp giữa chính phủ và khu vực tư nhân để thúc đẩy phát triển hệ thống vaccine và các phương pháp điều trị mới. Dự án sẽ bao gồm tất cả các giai đoạn phát triển từ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm lâm sàng cho đến phân phối sản phẩm.

“Dự án NextGen” sẽ tập trung vào việc tạo ra các kháng thể đơn dòng lâu dài chống lại các biến thể COVID-19 mới, cũng như phát triển các loại vaccine có khả năng chống lại một số loại virus corona khác nhau.

Ngoài ra, dự án này cũng nhằm tăng tốc độ phát triển các loại vaccine tạo ra khả năng miễn dịch niêm mạc và có thể được truyền qua đường mũi, với hy vọng chúng có thể làm giảm đáng kể tốc độ lây nhiễm và lan truyền.

Trong một thông tin liên quan, Tổng thống Joe Biden ngày 10/4 (giờ địa phương) đã ký một đạo luật được Quốc hội Mỹ thông qua trước đó, “chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với đại dịch COVID-19”.

Việc kết thúc tình trạng khẩn cấp vì COVID-19 sẽ mang lại nhiều thay đổi trên toàn hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ.

Luật mới này sẽ ngay lập tức chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia và tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được ban hành lần đầu tiên dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump và tiếp tục được chính quyền Tổng thống Joe Biden thông qua. 

Cựu Tổng thống Donald Trump đã lần đầu tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với COVID-19 vào ngày 13/3/2020, có hiệu lực từ ngày 1/3 năm đó. Tuyên bố này cho phép các thành phố và tiểu bang nhận được nguồn tài trợ liên bang cho việc xét nghiệm COVID và tiêm vaccine, cũng như các biện pháp khẩn cấp khác.

Được biết, trong hơn 3 năm qua, hơn 1 triệu người tại Mỹ đã tử vong vì COVID-19.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters & CBS News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Return to top