Thế giới

Mỹ - Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác không gian

ClockThứ Ba, 25/04/2023 16:52
TTH.VN - Hôm nay (25/4), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và cơ quan khoa học của Hàn Quốc sẽ ký một hiệp ước nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực không gian vũ trụ, diễn ra khi lãnh đạo Mỹ - Hàn gặp nhau trong tuần này để mở rộng quan hệ đối tác công nghệ cao và quan hệ an ninh, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Mỹ đặc biệt coi trọng hợp tác ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản

leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Joe Biden và  Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trong một cuộc gặp ở Seoul năm 2022. Ảnh: Yonhap/Laodong 

Thoả thuận này được ký kết khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một lãnh đạo Hàn Quốc tới Washington sau 12 năm, từ ngày 24/4 - 29/4, để tham dự hội nghị thượng đỉnh song phương kỷ niệm 70 năm quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn.

Theo lời một quan chức của NASA, Phó Giám đốc NASA Pam Melroy và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Hàn Quốc Jong-Ho Lee sẽ ký Tuyên bố chung về ý định hợp tác trong lĩnh vực khoa học và thám hiểm không gian tại Trung tâm bay không gian Goddard của cơ quan vũ trụ Kỹ ở Maryland vào hôm nay.

Tuyên bố chung sẽ khẳng định mục tiêu của hai quốc gia là hợp tác cùng nhau trên một số lĩnh vực như thông tin liên lạc không gian, điều hướng trên không gian và nghiên cứu trên Mặt trăng, quan chức Nhà Trắng tiết lộ.

Hàn Quốc đã và đang phát triển năng lực không gian của riêng mình, đồng thời liên kết chặt chẽ hơn với các nỗ lực không gian của Mỹ trong những năm gần đây, trong bối cảnh hoạt động quân sự toàn cầu trên quỹ đạo Trái đất đang ngày càng gia tăng và hoạt động thám hiểm không gian dân sự tái xuất hiện như một công cụ ngoại giao quan trọng.

Vào năm 2021, Seoul đã ký Hiệp định Artemis - một hiệp định song phương do Mỹ đứng đầu thiết lập các quy tắc ứng xử trong không gian và trên bề mặt Mặt trăng. Năm ngoái, tàu thăm dò quỹ đạo Mặt Trăng Pathfinder của Hàn Quốc (KPLO) đã được phóng thành công trên một tên lửa SpaceX từ Trạm không quân Cape Canaveral, Florida (Mỹ) để tiến hành các quan sát khoa học trên quỹ đạo của Mặt trăng.

Giữa tháng 12/2022, Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đã thành lập một lực lượng không gian ở nước này với nhiệm vụ giám sát, phát hiện và theo dõi các tên lửa đang bay tới. Cũng trong tháng đó, Hàn Quốc thành lập đơn vị vũ trụ của riêng mình như một phần của lực lượng không quân.

Ngoài việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực không gian, chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk Yeol  đến Washington cũng diễn ra trong bối cảnh hai quốc gia đồng minh đang tìm cách tăng cường hợp tác về an ninh kinh tế trong các lĩnh vực như chất bán dẫn và pin. Theo hãng thông tấn Yonhap, các doanh nghiệp Hàn Quốc kỳ vọng sẽ đạt được những nhượng bộ từ phía Mỹ trong việc thực thi Đạo luật Giảm lạm phát và Đạo luật Chips và Khoa học của Washington.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top