Thế giới

Nga đồng ý nối lại khí đốt cho Ukraine

ClockChủ Nhật, 27/09/2015 09:38
TTH.VN - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) lĩnh vực năng lượng Maros Sefcovic hôm 26/9 cho biết, Nga đã đồng ý nối lại nguồn cung khí đốt cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp sau cuộc đàm phán kéo dài gần 6 giờ với các bộ trưởng năng lượng của Nga và Ukraine tại thủ đô Brussels của Bỉ, ông Sefcovic nói: “Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã chỉ ký tắt một thỏa thuận khí đốt ba bên cho mùa đông sắp tới, một gói thỏa thuận khí đốt toàn diện cho năm 2015 và năm 2016. Tất cả các chi tiết kỹ thuật của thỏa thuận đã được thống nhất”.  

nga dong y noi lai khi dot cho ukraine hinh 0
(Hình minh họa: AFP).

Thỏa thuận là một bước đi quan trọng nhằm đảm bảo rằng Ukraine cũng như các nước châu Âu khác sẽ mua được 2 tỉ m3 khí đốt của Nga từ tháng 10 năm nay tới cuối tháng 3 năm sau.

Nga cũng cam kết hạ thấp giá bán khí đốt cho Ukraine bằng "mức giá cạnh tranh" mà họ bán cho các nước láng giềng, tức 232 USD/1.000 m3 khí đốt, trong thời gian thỏa thuận có hiệu lực.

Dự kiến việc mua bán sẽ bắt đầu từ ngày 1/10. Nga và Ukraine từng trải qua nhiều cuộc tranh cãi về khí đốt trong những năm qua. Tranh cãi trở nên tồi tệ hơn sau khi Nga tăng giá khí đốt cung ứng cho Ukraine sau khi cựu Tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovych bị lật đổ vào tháng 2 năm ngoái.

Tháng 2 năm nay, Công ty khí đốt Gazprom của Nga dọa sẽ cắt nguồn cung ứng khí đốt cho Ukraine.

Anh Tuấn (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top