Một chiếc máy bay AN-26 của Nga. Ảnh: Baogiaothong
Theo thông tin từ bà Valentina Glazova, phát ngôn viên của văn phòng giao thông vận tải địa phương, chiếc AN-26 đang bay từ thành phố Petropavlovsk-Kamchatsky của Kamchatka đến thị trấn Palana (trên bán đảo Kamchatka) thì biến mất và không hạ cánh như đã định.
Bà Glazova nói rằng có 29 người trên máy bay, bao gồm 23 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Trong khi đó, các hãng thông tấn Nga dẫn lời các quan chức địa phương cho biết trên máy bay có 28 người, và có 1 hoặc 2 trẻ em trong số 22 hành khách.
Được biết, các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ hiện đang được tiến hành. “Tất cả những gì được biết vào lúc này… là liên lạc với máy bay đã bị gián đoạn và nó không hạ cánh”, bà Glazova nói.
Theo AFP, chiếc máy bay đang mất tích được vận hành bởi một công ty hàng không địa phương ở Kamchatka, một bán đảo rộng lớn ở vùng cực Viễn Đông của Nga trên Thái Bình Dương.
Hiện có nhiều thông tin mâu thuẫn nhau về những gì có thể đã xảy ra, trong khi hãng thông tấn TASS cho rằng chiếc máy bay có thể đã lao xuống biển, thì hãng tin Interfax đưa tin chiếc AN-26 có thể đã rơi xuống gần một mỏ than gần Palana.
Một cuộc tìm kiếm đã được triển khai với sự tham gia của ít nhất hai máy bay trực thăng và các nhân viên cứu hộ đang sẵn sàng lên đường, các báo cáo cho biết.
AN-26 là loại máy bay hai động cơ phản lực cánh quạt cỡ nhỏ, được Liên Xô thiết kế và sản xuất trong giai đoạn 1969-1986 cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự, trong đó máy bay chở khách dân sự có thể chở tối đa 40 hành khách, với phi hành đoàn 5 người.
Nga là quốc gia từng xảy ra nhiều vụ tai nạn máy bay, nhưng tình hình an toàn giao thông hàng không của nước này đã được cải thiện trong những năm gần đây. Tuy nhiên, việc bảo trì máy bay của Nga vẫn bị đánh giá kém hiệu quả và các tiêu chuẩn an toàn lỏng lẻo vẫn tồn tại, khiến nước này phải chứng kiến một số vụ tai nạn hàng không chết người trong thời gian gần đây.
Vụ tai nạn hàng không lớn gần đây nhất diễn ra vào tháng 5/2019, khi một chiếc Sukhoi Superjet thuộc hãng hàng không Aeroflot hạ cánh và bốc cháy trên đường băng của một sân bay ở Moscow, khiến 41 người thiệt mạng.
Vào tháng 2/2018, một chiếc máy bay AN-148 của Hãng hàng không Saratov đã bị rơi gần Moscow ngay sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 71 người trên máy bay thiệt mạng. Một cuộc điều tra sau đó kết luận rằng vụ tai nạn là do lỗi của con người.
Nga cũng thường xuyên gặp các sự cố hàng không không gây tử vong thường xuất phát từ các vấn đề kỹ thuật, khiến các chuyến bay được định tuyến lại và hạ cánh khẩn cấp.
Vào tháng 8/2019, một chuyến bay của Hãng hàng không Ural chở hơn 230 người đã đáp một cách thần kỳ xuống cánh đồng ngô ở Moscow sau khi một đàn chim bị hút vào động cơ ngay sau khi cất cánh.
Vào tháng 2/2020, một chiếc Boeing 737 của hãng Utair chở 100 người đã gặp sự cố ở miền bắc nước Nga sau khi hệ thống hạ cánh của nó gặp trục trặc. May mắn thay, tất cả hành khách trên chuyến bay và phi hành đoàn đều sống sót.
Các chuyến bay ở Nga cũng có thể gặp nguy hiểm ở những vùng xa xôi có điều kiện thời tiết phức tạp như Bắc Cực và Viễn Đông.
TỐ QUYÊN (Lược dịch từ AFP)