Thế giới

Người dân Seoul lo tai nạn tăng khi quy định về xe scooter điện được nới lỏng

ClockThứ Bảy, 03/10/2020 15:18
TTH.VN - Các quy định nới lỏng đối với xe scooter điện sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 12 năm nay, tạo ra mối lo ngại về tai nạn liên quan tới loại phương tiện di chuyển cá nhân này tại Hàn Quốc.

Singapore: Cấm xe scooter điện di chuyển trên các lối đi bộ từ ngày 5/11Lễ hội Oktoberfest: Hàng trăm người đi xe scooter điện bị phạt vì say xỉn

Tai nạn giao thông tại Hàn Quốc có thể sẽ gia tăng vì xe scooter điện được đối xử như xe đạp theo luật định từ tháng 12 năm nay. Ảnh minh họa: TTXVN

Tháng 5 vừa rồi, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua Luật giao thông đường bộ sửa đổi với nỗ lực cải thiện các dịch vụ di chuyển thông minh và dễ tiếp cận. Xe scooter điện sẽ được xếp vào nhóm phương tiện di chuyển cá nhân và người điều khiển loại phương tiện này sẽ được quy định như là những người đi xe đạp.

Bất cứ ai 13 tuổi trở lên, không cần có bằng lái xe, đều có thể điều khiển một chiếc scooter điện. Luật giao thông hiện tại của Hàn Quốc chỉ cho phép người trên 16 tuổi có bằng lái xe mới được điều khiển loại phương tiện này, vì nó được liệt vào loại phương tiện hai bánh có gắn máy.

“Thật là điên rồ khi để những người không có bằng lái xe, thiếu kiến thức cơ bản về luật giao thông đường bộ điều khiển phương tiện này trên đường. Tôi vừa chứng kiến hai thiếu niên trong khu vực tôi ở điều khiển một chiếc xe scooter rất nguy hiểm và nhanh hơn tốc độ cho phép (25km/h),” một cư dân ở quận Yeongdeungpo, thủ đô Seoul chia sẻ.

Người điều khiển xe scooter điện cũng sẽ bị bắt phải mang mũ bảo hiểm và sẽ bị phạt 30.000won (596.000 đồng) nếu điều khiển phương tiện này sau khi dùng thức uống có cồn, bằng với mức xử phạt dành cho người đi xe đạp. Đồng thời, người lái xe scooter điện cũng có thể sử dụng làn đường dành riêng cho xe đạp trên đường phố.

“Tôi không hiểu tại sao luật lại quy định xe scooter điện giống như xe đạp dù chúng khác biệt lớn về trọng lượng và tốc độ di chuyển. Nếu người đi xe scooter điện tông một người đi xe đạp, rõ ràng là người điều khiển xe đạp sẽ bị thương nặng hơn,” theo bà Park - một người nội trợ ở Seoul.

Xe scooter điện, một sáng kiến phương tiện thân thiện với môi trường, đã trở nên phổ biến ở Hàn Quốc kể từ khi nó được tung ra thị trường vào năm 2018. Tính đến cuối tháng 8, Chính quyền Thủ đô Seoul xác nhận đã có 35.000 phương tiện này được sử dụng tại thành phố. Và xu hướng sử dụng loại phương tiện này được dự đoán sẽ ngày càng gia tăng. Viện nghiên cứu Giao thông Hàn Quốc ước tính nước này sẽ có khoảng 220.000 chiếc scooter điện được sử dụng vào năm 2022.

Anh Tuấn (Lược dịch từ The Korea Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế

Xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô, gắn máy kéo theo xe khác, vật khác luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường khi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế
Tiếp tục đẩy mạnh giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn

Trong khuôn khổ Dự án “Hành động bom mìn vì làng hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc” (KVPVP), sáng 7/10, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn đối với cán bộ chuyên trách cấp tỉnh, huyện, xã và cộng tác viên, tuyên truyền viên tuyến xã.

Tiếp tục đẩy mạnh giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn
Không có bằng lái, sử dụng ma túy, điều khiển ô tô gây tai nạn làm 5 người chết, bị thương

Sau thời gian dài nghị án, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên án phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Phạm Văn Quang về tội “Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ” và “Cố ý gây thương tích”, Ngô Đức Thường (cùng SN 1994, cùng trú phường Phú Thượng, TP. Huế) về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Không có bằng lái, sử dụng ma túy, điều khiển ô tô gây tai nạn làm 5 người chết, bị thương
Return to top