Thế giới

Nhà Trắng đang xây dựng dự thảo kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo

ClockThứ Năm, 23/07/2015 07:28
TTH.VN - Theo tin từ Reuters, Nhà Trắng ngày hôm qua (22/7) cho biết đã ở giai đoạn cuối cùng của việc soạn thảo một kế hoạch đóng cửa nhà tù quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba, trung tâm giam giữ bị nhiều chỉ trích dành cho các nghi phạm khủng bố nước ngoài.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng, chính quyền hy vọng sẽ vượt qua được sự phản đối từ các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội, những người chống lại Tổng thống Barack Obama trong việc đóng cửa nhà tù, một trong những mục tiêu hàng đầu của Tổng thống khi ông nhậm chức vào năm 2009.

Các tù nhân ở nhà tù Guantanamo - Ảnh: Skynews.

Nhà tù Guantanamo đã bị cáo buộc lạm dụng hình phạt, bao gồm cả hình thức tạt nước (waterboard) đối với các tù nhân bị thẩm vấn, và Nhà Trắng cho biết nó được sử dụng như một công cụ tuyên truyền để trấn áp các nhóm chiến binh tuyển dụng những người ủng hộ chống lại Mỹ.

The New York Times ngày hôm qua đưa tin, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - bà Susan Rice gần đây đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và đệ trình một bản ghi nhớ nói rằng, ông sẽ có 30 ngày để đưa ra quyết định về việc chuyển tù nhân ra khỏi nhà tù Guantanamo. Nhưng tờ báo cho biết, Bộ trưởng Carter không đưa ra cam kết di chuyển các tù nhân vào một ngày nào cụ thể. Hiện tại có 116 tù nhân tại nhà tù.

Clifford Sloan, cựu phái viên của Tổng thống Obama phụ trách việc đóng cửa nhà tù Guantanamo nói rằng, đã đến lúc phải loại bỏ các hạn chế theo pháp luật hiện hành ngăn cản việc đóng cửa nhà tù.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải hoàn thành việc loại bỏ các hạn chế rất bất hợp lý trong pháp luật hiện hành," Sloan nói trong một cuộc họp về vấn đề này tại một công ty luật ở Washington. "Tôi nghĩ rằng, thật đáng tiếc khi việc đóng cửa Guantanamo trở thành một vấn đề đảng phái".

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa lập luận rằng, việc chuyển tù nhân ở Guantanamo sang các nước khác có thể dẫn đến việc họ được tự do và có thể trở thành mối đe dọa đối với Hoa Kỳ, đồng thời cũng đã có những bước đi nhằm ngăn chặn những tù nhân này được chuyển đến các nhà tù ở Mỹ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Earnest cho biết, Nhà Trắng sẽ chia sẻ kế hoạch đóng cửa nhà tù với các nhà lập pháp một khi nó được hoàn thành.

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & Skynews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Return to top