Thế giới

Nhật Bản cam kết tăng cường hỗ trợ ASEAN trong lĩnh vực hàng hải và số hoá

ClockThứ Tư, 06/09/2023 15:06
TTH.VN - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay (6/9) tuyên bố sẽ tăng cường hỗ trợ cho các nước Đông Nam Á trong lĩnh vực an toàn hàng hải và số hóa, đồng thời công bố kế hoạch phát triển nguồn nhân lực cho 5.000 người trong 3 năm tới.
Thủ tướng Nhật Bản cho biết nước này sẽ tăng cường hỗ trợ các nước Đông Nam Á trong lĩnh vực an toàn hàng hải và số hóa. Ảnh: AFP/Laodong

Kế hoạch này được công bố trong Diễn đàn ASEAN - Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AIPF) được tổ chức trong khuôn khổ chuỗi Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 đang diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Đây là một phần trong sáng kiến mới của Nhật Bản đối với khu vực Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng.

Theo đó, với sáng kiến kết nối toàn diện Nhật Bản - ASEAN, Nhật Bản sẽ phát triển một loạt các sáng kiến hợp tác với các thành viên ASEAN trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa và xã hội, đồng thời thúc đẩy hợp tác kỹ thuật với ASEAN, Thủ tướng Kishida cho biết.

Cụ thể, Nhật Bản sẽ cung cấp chương trình đào tạo cho 5.000 người trong 3 năm tới ở 6 lĩnh vực, trong đó có hợp tác về không gian mạng và các dự án hạ tầng giao thông như xây dựng cảng biển, đường bộ, đường sắt và sân bay.

Đồng thời, Nhật Bản cũng sẽ giúp nâng cao năng lực thực thi pháp luật hàng hải cho các nước trong khu vực bằng cách đào tạo nhân viên tại các cơ quan bảo vệ bờ biển và cảnh sát hàng hải, cũng như cung cấp tàu tuần tra.

Sau các tác động của đại dịch COVID-19 và xung đột Ukraine, Thủ tướng Kishida khẳng định Nhật Bản sẽ tăng cường chuỗi cung ứng với khu vực Đông Nam Á để đảm bảo phân phối hàng hóa ổn định và đảm bảo an ninh lương thực. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng sẽ hỗ trợ các nỗ lực của mỗi thành viên ASEAN trong việc số hóa cơ sở hạ tầng, tăng cường an ninh mạng và tăng cường chuỗi cung ứng thực phẩm và các sản phẩm khác.

Theo các quan chức chính phủ Nhật Bản, tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Nhật Bản, Thủ tướng Kishida và các đối tác Đông Nam Á dự kiến sẽ cam kết hợp tác để đạt được thành công trong hội nghị thượng đỉnh đặc biệt dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12 tới tại Tokyo, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Nhật Bản - ASEAN.

Giới chức Nhật Bản cũng cho biết nước này và ASEAN cũng sẽ nâng cấp quan hệ lên “đối tác chiến lược toàn diện” từ quan hệ đối tác chiến lược hiện tại, đồng thời nói thêm rằng một tuyên bố chung ngắn gọn sẽ được ban hành.

Được biết, các nhà lãnh đạo ASEAN và Nhật Bản dự kiến tái khẳng định sự hợp tác song phương nhằm hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Theo Kyodo News, hội nghị diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản và các cường quốc khác đang tìm cách tăng cường sự gắn kết với các nước Đông Nam Á.

Trước đó, Trung Quốc đã nâng cấp quan hệ với ASEAN lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2021. Mỹ và Ấn Độ sau đó cũng có động thái tương tự.

Năm 2013 đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác thực chất giữa Nhật Bản và ASEAN, khởi đầu từ sự kiện thành lập Diễn đàn Nhật Bản-ASEAN về Cao su tổng hợp năm 1973.

Thủ tướng Kishida hiện đang có chuyến công du kéo dài một tuần từ ngày 5/9 tới Indonesia và Ấn Độ để tham dự các hội nghị thượng đỉnh liên quan của ASEAN tại Jakarta và hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế lớn kéo dài 2 ngày ở New Delhi.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Kyodo News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài

Theo một bài phân tích ngày 7/6 của trang Business Times, sáu nền kinh tế lớn của ASEAN đang được hưởng lợi từ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chiến lược “Trung Quốc + 1”, và khu vực này sẵn sàng đón nhận nhiều dòng vốn FDI hơn nữa khi hội nhập vào mạng lưới toàn cầu.

ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài
Gia tăng nhu cầu về tài chính thân thiện với môi trường ở ASEAN

Trong bối cảnh các quy định về tính bền vững được phát triển và việc công bố thông tin được tăng cường, tài chính thân thiện với môi trường sẽ sẵn sàng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ khi các chính phủ trên khắp khu vực Đông Nam Á ngày càng tìm kiếm những giải pháp tài chính tổng hợp để mở rộng quy mô của các khoản đầu tư, theo ông Sunil Kaushal, đồng Giám đốc Bộ phận Ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư (CIB) của Ngân hàng Standard Chartered.

Gia tăng nhu cầu về tài chính thân thiện với môi trường ở ASEAN
Return to top