Thế giới

Nhiệm kỳ Chủ tịch G20 năm 2022 sẽ tập trung 3 vấn đề ưu tiên

ClockThứ Tư, 02/03/2022 20:47
TTH - Theo Tờ The Jakarta Post ngày 2/3, trên cương vị Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm 2022, Indonesia đã chọn chủ đề cốt lõi là “Cùng nhau phục hồi, phục hồi mạnh mẽ hơn”. Trong đó, các thành viên của diễn đàn liên chính phủ này sẽ làm việc cùng nhau trong một khuôn khổ hợp tác và bao trùm, để tập trung vào 3 vấn đề ưu tiên chính bao gồm: kiến ​​trúc y tế toàn cầu, chuyển đổi số của nền kinh tế toàn cầu, và chuyển đổi năng lượng.

G20 cam kết phục hồi thận trọng sau đại dịchTăng trưởng toàn cầu có thể sẽ giảm điIMF kêu gọi G20 đẩy nhanh việc giảm nợ cho các nước nghèo

Các nhà lãnh đạo G20 trong một phiên thảo luận trực tuyến. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là những vấn đề ưu tiên sẽ thiết lập nên chương trình nghị sự hàng đầu của các Nhóm công tác (WG) và các Nhóm cam kết (EG) của Hội nghị quan chức cấp cao Sherpa. Nhằm tạo điều kiện cho 3 vấn đề nói trên, Indonesia đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung, bao gồm Bộ Y tế và Bộ Tài chính của quốc gia này; với mục tiêu đảm bảo sự phục hồi sau đại dịch COVID-19, và duy trì sự cảnh giác đối với các đại dịch có thể xảy ra trong tương lai bằng sự phối hợp sâu rộng trên toàn cầu.

Ngoài ra, các hội nghị về những vấn đề phi kinh tế cũng sẽ được tổ chức, chẳng hạn như năng lượng, phát triển, du lịch, nền kinh tế số, giáo dục, lao động, nông nghiệp, thương mại, đầu tư, công nghiệp, y tế, nỗ lực chống tham nhũng, tính bền vững và biến đổi khí hậu, cùng các vấn đề khác.

Về công tác chuẩn bị, ông Susiwijono Moegiarso, Thư ký của Bộ trưởng Bộ Điều phối các vấn đề kinh tế Indonesia, Trưởng Ban Thư ký Hội nghị quan chức cấp cao Sherpa và Hội nghị Đường lối Tài chính cho biết, sẽ có 441 sự kiện được tổ chức trong năm Chủ tịch G20 của Indonesia. Trong đó có 184 sự kiện chính, bao gồm 1 hội nghị thượng đỉnh, 20 cuộc họp giữa các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20, bên cạnh khoảng 257 sự kiện bên lề và các “Sự kiện Con đường đến G20 Indonesia”.

Đáng chú ý, các nhà tổ chức hội nghị thượng đỉnh đảm bảo rằng, các cuộc họp G20 và những sự kiện liên quan sẽ bao gồm các quy định y tế nghiêm ngặt, và sử dụng hệ thống “bong bóng y tế”. Trong một thông cáo báo chí, ông Susiwijono Moegiarso khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiến hành tất cả cuộc họp trong lịch trình của nhiệm kỳ Chủ tịch G20 Indonesia cùng với việc áp dụng các quy định y tế nghiêm ngặt”.

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20, Indonesia sẽ tập trung nỗ lực vào việc điều phối các chính sách toàn cầu vì một trật tự thế giới công bằng, tạo ra một G20 thích ứng hơn với các cuộc khủng hoảng và ủng hộ lợi ích quốc gia trên các diễn đàn toàn cầu.

Được biết, G20 đã được thành lập vào năm 1999, với 20 nền kinh tế thành viên là Mỹ, Argentina, Brazil, Australia, Canada, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức, Vương quốc Anh, Ấn Độ, Saudi Arabia, Nam Phi, Italy, Pháp, Nga, và Liên minh châu Âu (EU).

THANH NGÂN

 (Lược dịch từ The Jakarta Post & G20.org)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 2/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 và thảo luận Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Return to top