Thế giới

Barbados công bố kế hoạch từ bỏ chế độ quân chủ lập hiến

ClockThứ Năm, 17/09/2020 15:20
TTH.VN - Barbados đã công bố kế hoạch xóa bỏ vai trò nguyên thủ quốc đảo này của Nữ hoàng Elizabeth II vào năm tới. Điều này đánh dấu lần đầu tiên sau gần 30 năm kể từ khi một quốc gia Khối Thịnh vượng chung từ bỏ một quốc vương.

Anh: Nữ hoàng Elizabeth kêu gọi tinh thần kiên cường chống dịch COVID-19Nữ hoàng Elizabeth II kỷ niệm 65 năm trị vì Vương quốc Anh

Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ không còn là nguyên thủ quốc gia của Barbados khi quốc đảo vùng Caribe này chuyển sang chế độ Cộng hòa từ ngày 30/11/2021. Ảnh minh họa: TTXVN

Toàn quyền Barbados Sandra Mason đã đưa ra thông báo này và tiết lộ rằng quốc gia Caribe sẽ hướng đến “chủ quyền hoàn toàn và trở thành một nước Cộng hòa” vào ngày 30/11/2021, nhân kỷ niệm 55 năm giành độc lập từ Vương quốc Anh.

“Giành được Độc lập hơn nửa thế kỷ trước, đất nước chúng ta có thể không nghi ngờ gì về khả năng tự trị của mình. Đã đến lúc bỏ lại hoàn toàn quá khứ thuộc địa của chúng ta”, bà Mason nói. “Người dân Barbados muốn có một Nguyên thủ quốc gia người Barbados. Đây là tuyên bố cuối cùng về sự tự tin vào con người của chúng ta và những gì chúng ta có thể đạt được.”

Nữ hoàng Anh được công nhận là nguyên thủ quốc gia của hơn một chục quốc gia trước đây nằm dưới sự kiểm soát của Vương quốc Anh. Nữ hoàng nhìn chung không tham gia vào các công việc điều hành hàng ngày của chính phủ ở Barbados. Thay vào đó,  bà thường xuyên liên lạc với Toàn quyền Sandra Mason - đại diện của Nữ hoàng ở Barbados - người luôn cập nhật cho cô ấy bất kỳ tin tức hoặc diễn biến quan trọng nào của quốc đảo nào.

Trước đó vào năm 2012, nhân chuyến thăm của Hoàng tử Harry, Thủ tướng Jamaica Portia Simpson Miller đã gợi nhắc về kế hoạch đưa đất nước của bà trở thành một nước cộng hòa. Bà nói: “Chúng tôi đã giành được tự do của mình nhờ mồ hôi, máu và nước mắt của tổ tiên chúng tôi và bây giờ chúng tôi đã tự do.”

Ngoài Barbados, một số quốc gia cũng đã từ bỏ chế độ quân chủ lập hiến trong Khối Thịnh vương chung, mà gần đây nhất là Mauritius vào năm 1992.

Anh Tuấn (Lược dịch từ ABC News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững

Đó là chủ đề hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 15/3 do UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động Thương binh và xã hội, cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức.

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững
Return to top