Thế giới

Nội các Nhật Bản thông qua gói kích thích 239 tỷ USD thúc đẩy nền kinh tế

ClockThứ Năm, 05/12/2019 15:12
TTH.VN - Chính phủ Nhật Bản hôm nay (5/12) dự kiến sẽ đồng thuận với gói kích thích kinh tế có tổng trị giá 26.000 tỷ yên (tương đương 239 tỷ USD) để giúp thúc đẩy nền kinh tế trong nước giữa bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm lại và những tác động từ việc tăng thuế tiêu dùng hồi tháng 10, tin từ The Japan Times cho biết.

Nhật Bản phân bổ 2 tỷ USD hỗ trợ nghiên cứu về công nghệ 6GNhật Bản và New Zealand hướng đến mở rộng hiệp định CPTPPNhật Bản thay thế hầu hết thành viên Nội các, đa phần trẻ tuổi

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ thông qua gói kích kích để thúc đẩy nền kinh tế trong nước. Ảnh: Asahi Shimbun

Theo lời Thủ tướng Shinzo Abe, gói chính sách này nhằm vào việc giúp khắc phục những rủi ro kinh tế.

Đây là gói kích thích đầu tiên trong 3 năm qua của chính phủ Nhật Bản, nhằm mục đích giảm bớt các tác động tiêu cực của việc tăng thuế tiêu thụ từ 8% lên 10% từ ngày 1/10 vừa qua và những ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Gói kích thích trước đó, được thông qua vào tháng 8/2016, trị giá tổng cộng 28.100 tỷ Yên.

Gói kích cầu sẽ tập trung vào chi tiêu cho khu vực công 13.200 tỷ yên, bao gồm các khoản vay lãi suất thấp, chủ yếu là củng cố cơ sở hạ tầng sau chuỗi thảm họa thiên nhiên gần đây, Japan Times cho biết, đồng thời cũng được thiết kế để ngăn chặn sự sụt giảm mạnh trong chi tiêu cho các công trình công cộng sau Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo vào năm tới.

Ngoài ra, ngân sách cũng sẽ dành cho việc đầu tư vào các dự án công trình công cộng với khoảng 6.000 tỷ Yên để hỗ trợ tái thiết sau các thảm họa gần đây, bao gồm cả những thiệt hại gây ra bởi siêu bão Faxai hồi tháng 9 và siêu bão Hagibis vào tháng 10.

Gói kích thích này cũng sẽ bao gồm các biện pháp của chính phủ để giúp mở rộng xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, trong bối cảnh thỏa thuận thương mại song phương giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm tới.

Đồng thời, chính phủ Nhật Bản sẽ dành ngân sách để hỗ trợ những người ở độ tuổi 30-40 có việc làm mới, những người vốn đang phải vật lộn để tìm việc làm do suy thoái kinh tế. Chính quyền Thủ tướng Abe cũng có kế hoạch cấp trợ cấp cho các công ty vừa và nhỏ để thúc đẩy chi tiêu vốn, và hỗ trợ nhiều máy tính hơn cho các trường công, song song với việc tìm cách hỗ trợ các công ty phát triển công nghệ không dây cho mạng 5G.

BẢO NGHI (Lược dịch từ The Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top