Thế giới

Pháp lên kế hoạch cấm thuốc lá điện tử dùng một lần

ClockThứ Hai, 04/09/2023 10:32
TTH.VN - Lệnh cấm này khi được ban hành sẽ nối tiếp các biện pháp tương tự đã được triển khai ở Đức, Australia và New Zealand trong bối cảnh những lo ngại về ảnh hưởng của thuốc lá điện tử đến sức khỏe con người ngày càng tăng.

Mỹ cảnh báo y tế với hơn 2,5 triệu học sinh hút thuốc lá điện tửMalaysia sắp ban hành luật cấm hút thuốc đối với người sinh từ năm 2005 về sau

 Thuốc lá điện tử gây ra thói quen xấu cho giới trẻ và có thể dẫn đến nghiện thuốc lá. Ảnh: TTXVN

Phát biểu trên trên Đài phát thanh RTL ngày 3/9, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cho biết thuốc lá điện tử (hay còn gọi là vape) dùng một lần sẽ bị cấm ở Pháp như một phần trong kế hoạch chống hút thuốc quốc gia. “Đây là một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng”, Thủ tướng Borne nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ sẽ “sớm đưa ra một kế hoạch quốc gia mới để đấu tranh chống lại việc hút thuốc, đặc biệt là cấm thuốc lá điện tử dùng một lần - loại ‘thuốc lá’ nổi tiếng gây ra thói quen xấu cho giới trẻ và có thể dẫn đến nghiện thuốc lá”.

Theo định nghĩa, thuốc lá điện tử dùng một lần là loại thuốc lá điện tử không có pin có thể tháo ra hoặc thay thế được. Được biết, Chính phủ Pháp đang hoàn tất những bước cuối cùng cho ngân sách năm 2024 với kế hoạch rộng hơn nhằm giảm hút thuốc – vấn đề mà Thủ tướng Borne cho là nguyên nhân gây ra 75.000 ca tử vong mỗi năm ở nước này. Thủ tướng Pháp cũng cho biết kế hoạch này không bao gồm việc tăng thuế thuốc lá vào năm tới sau khi đã tăng trong năm nay. Tuy nhiên, “điều đó không có nghĩa là chúng tôi không cảnh giác về việc tiêu thụ thuốc lá”, bà Borne khẳng định.

Hầu hết thuốc lá điện tử dùng một lần bị vứt đi sau khi dùng hết đều có hương vị ngọt ngào và vị trái cây như kẹo dẻo, kẹo trái cây, vị dưa hấu… khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với thanh thiếu niên khi gợi nhớ đến các loại đồ ngọt thời thơ ấu. Chúng được bán ở Pháp thường với mức giá từ 8 euro (8,7 USD) đến 12 euro (13 USD). Nhiều người cho rằng với sức hấp dẫn đó, thuốc lá điện tử dùng một lần được xem như là “cửa ngõ” dẫn đến việc hút thuốc.

Theo The Guardian, một số nước châu Âu cũng đang xem xét việc cấm thuốc lá điện tử dùng một lần. Bán trực tuyến thuốc lá điện tử dùng một lần bị cấm ở Bỉ và một cuộc tham vấn quốc gia về lệnh cấm đang được tiến hành ở Ireland. Ở Đức, chính phủ đã cấm thuốc lá điện tử có hương vị và cảnh báo rằng đây có thể chỉ mới là bước khởi đầu.

Trong khi đó, Australia đã triển khai các biện pháp cứng rắn nhất khi cấm sử dụng thuốc lá điện tử dùng một lần, dừng nhập khẩu loại không kê đơn, hạn chế hàm lượng nicotine trong thuốc lá điện tử và hạn chế hương vị. Thuốc lá điện tử giờ chỉ được bán trong các nhà thuốc với bao bì dạng dược phẩm.

Ở New Zealand, các bước tương tự đã được thực hiện với lệnh cấm hầu hết các loại thuốc lá điện tử dùng một lần và hạn chế tiếp thị cho trẻ em, bao gồm cấm các cửa hàng thuốc lá điện tử đặt gần trường học và ban hành các quy tắc yêu cầu mô tả hương vị chung. Các quy định có hiệu lực từ tháng 8, được hiết kế phù hợp để việc bán thuốc lá dùng một lần cho những người sử dụng chúng để chuyển sang bỏ thuốc lá vẫn được tiếp tục.

Nghiên cứu của Ireland cho thấy, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử có khả năng bắt đầu hút thuốc cao gấp 5 lần so với những người không sử dụng. Theo dữ liệu công bố năm ngoái, tỷ lệ hút thuốc ở New Zealand đã giảm xuống 8% - một trong những mức thấp nhất thế giới - nhưng mức tăng số người sử dụng thuốc lá điện tử hàng ngày vẫn cao hơn mức giảm số người hút thuốc hàng ngày. Số học sinh lớp 10 (khoảng 14 tuổi) ở New Zealand hút thuốc lá điện tử hàng ngày đã tăng gấp ba lần, từ 3,1% năm 2019 lên 9,6% vào năm 2021.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào năm 2021 đã đặt ra các kế hoạch đầy tham vọng nhằm giải quyết vấn đề thuốc lá và rượu, cam kết nhiều khu vực không hút thuốc hơn và hướng tới mục tiêu tất cả thanh niên 20 tuổi sẽ không hút thuốc lá vào năm 2030. Theo The Guardian, Chính phủ Pháp có thể sẽ ban hành lệnh cấm thuốc lá điện tử dùng một lần “trước cuối năm nay”.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ The Guardian)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Return to top