Thế giới

Singapore, Ấn Độ thảo luận hợp tác an ninh năng lượng, lương thực

ClockChủ Nhật, 18/09/2022 16:47
TTH.VN - Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (18/9) đưa tin, Singapore và Ấn Độ vừa có cuộc thảo luận về một loạt những vấn đề từ an ninh lương thực và năng lượng cho đến công nghệ xanh tại một hội nghị bàn tròn cấp Bộ trưởng.

COVID-19 thế giới 12-12: Ấn Độ, Singapore làm được kit phát hiện nhanh OmicronThúc đẩy chuỗi cung ứng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình DươngKhai trương Mạng lưới các trường đại học ASEAN-Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (bên phải) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong một cuộc gặp ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Sự kiện được Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đánh giá là cơ hội để nâng mối quan hệ hợp tác song phương lên một tầm cao mới. Phát biểu trong phiên khai mạc Hội nghị bàn tròn cấp Bộ trưởng Ấn Độ - Singapore, ông Lawrence Wong cho hay: “Singapore và Ấn Độ chia sẻ một mối quan hệ bền chặt được xây dựng trong hơn 57 năm quan hệ ngoại giao, và các mối quan hệ lịch sử, văn hóa lâu dài. Thông qua diễn đàn mới cấp Bộ trưởng lần này, chúng tôi tìm cách đưa quan hệ song phương sang một giai đoạn mới".

Theo Bộ Ngoại giao Singapore và Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, diễn đàn sẽ cho phép 2 quốc gia khám phá các cơ hội có lợi, trong bối cảnh những diễn biến địa chính trị đang phát triển nhanh chóng ở giai đoạn phục hồi hậu COVID-19 và những gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra.

Singapore và Ấn Độ có mối quan hệ kinh tế bền chặt và trở nên sâu sắc hơn kể từ khi 2 bên ký kết Hiệp định Hợp tác Kinh tế Toàn diện hồi năm 2005. Thương mại hàng hóa song phương đã đạt 26,8 tỷ đô la Singapore vào năm ngoái, trong khi vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài từ Singapore vào Ấn Độ đã được ghi nhận ở mức 66,6 tỷ đô la Singapore trong năm 2020.

Bên cạnh đó, Singapore cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Ấn Độ tăng cường kết nối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Về phần mình, Bộ Tài chính Ấn Độ lưu ý: "Cả 2 bên đã trao đổi kỹ lưỡng về một loạt các vấn đề, bao gồm các hoạt động trong lĩnh vực tài chính, công nghệ tài chính (fintech) và các thỏa thuận kinh tế song phương".

Lê Thảo (Lược dịch từ The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh

Việc triển khai giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) theo hướng thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế và mang lại hiệu quả cao... là yêu cầu đặt ra cho Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Huế cũng như đội ngũ giáo viên, giảng viên.

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Return to top