Thế giới

Tăng cường quan hệ hợp tác Italy - ASEAN

ClockChủ Nhật, 08/12/2019 20:16
TTH - Sau khi phân tích hậu quả kinh tế gây nên bởi những vấn đề toàn cầu, giới chuyên gia Italy nhận định khả năng cao sẽ xuất hiện sự chuyển biến trong bản đồ thế giới, với sự xuất hiện của các khu vực phát triển mới. Đáng kể nhất là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), được nhận định là một trong số những khu vực có kinh tế năng động nhất thế giới.

Ủy ban ASEAN tại Italy nhấn mạnh tăng cường gắn kết nội khối

Tăng cường quan hệ hợp tác Italy - ASEAN. Ảnh: Vietnam+

Bên cạnh những nỗ lực của khu vực, Italy cũng hỗ trợ rất nhiều để ASEAN trở thành hình mẫu của một khu kinh tế mới đang phát triển vượt bậc. Điển hình là Hiệp hội Italy – ASEAN được thành lập vào năm 2015 nhờ sáng kiến của các thành viên nổi bật trong cộng đồng chính trị, học thuật, ngoại giao và kinh doanh Italy. Hiệp hội chủ yếu nhằm mục tiêu thúc đẩy đối ngoại và trao đổi thương mại giữa Italy và các nước Đông Nam Á. Thông qua các buổi đối thoại, Italy và ASEAN sẽ nắm rõ khối lượng giao thương kinh tế và thương mại hiện tại và tìm ra phương hướng thúc đẩy trao đổi kinh tế, thương mại lớn mạnh hơn. Ngoài ra, các khía cạnh hợp tác ở nhiều cấp độ cũng sẽ được đánh giá và mở ra cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực mới. Cụ thể, có ba đối thoại nổi bật là Đối thoại cấp cao lần đầu tiên diễn ra tại Jakarta (Indonesia) hồi tháng 5/2017, Đối thoại ASEAN – Italy lần hai ở Singapore vào tháng 4/2018 và đối thoại lần ba tại Hà Nội vào tháng 6/2019 vừa qua.

Trong chuyến thăm Ban Thư ký ASEAN hồi tháng 11/2015, Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã ghi nhận mối quan hệ tuyệt vời giữa hai bên và nhấn mạnh tiềm năng phát triển trong tương lai. Đáp lại nhận định của Tổng thống Sergio, Tổng thư ký ASEAN lúc bấy giờ là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Minh Lương đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Italy trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu và ASEAN vốn đóng vai trò rất quan trọng đối với ASEAN về thương mại, đầu tư, cũng như hợp tác chính trị và an ninh. Đến nay, số lượng các chuyến thăm ngoại giao đang tăng lên đáng kể.

Về phía Liên minh châu Âu nói chung, hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh châu Âu và hai nước ASEAN (tức Singapore và Việt Nam) cùng triển vọng cho tương lai hiệp định FTA EU – ASEAN có thể sẽ tạo thuận lợi trong việc thúc đẩy liên kết giữa hai khối, và Italy có thể sẽ đóng vai trò chủ chốt như “Đại sứ châu Âu” vì mục tiêu cải thiện quan hệ kinh tế, thương mại với khu vực ASEAN.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ The Diplomat)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Return to top