Thế giới

Thái Lan hướng tới triển khai vaccine nội địa ngừa COVID-19

ClockChủ Nhật, 08/05/2022 15:03
TTH.VN - Thái Lan có thể sẽ bắt đầu triển khai loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được phát triển trong nước vào cuối năm nay, sau khi kết thúc thử nghiệm thành công trên người, Tạp chí Bloomberg ngày hôm nay (8/5) dẫn nguồn tin từ Chính phủ nước này cho hay.

Indonesia sẽ ra mắt vaccine ngừa COVID-19 tự sản xuất trong quý III/2022Thái Lan yêu cầu tất cả các địa phương đẩy mạnh phòng chống dịch

Người dân ở Bangkok, Thái Lan được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Được biết, đây là loại vaccine áp dụng công nghệ mRNA tương tự như công nghệ được Công ty dược phẩm Pfizer sử dụng.

Trong một tuyên bố liên quan, bà Traisuree Taisaranakul, người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan thông tin, trường Đại học Chulalongkorn có trụ sở tại Bangkok, đơn vị đã phát triển loại vaccine này, sẽ sớm đệ trình các kết quả thử nghiệm lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan để được phê duyệt.

Cũng theo bà Traisuree Taisaranakul, lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên có tên là ChulaCov19, đã được chứng minh là an toàn trong các thử nghiệm lâm sàng, đồng thời tạo ra nhiều miễn dịch hơn so với loại vaccine Pfizer đã được cấp phép sử dụng tại quốc gia này.

Đáng chú ý, các mũi tiêm vaccine sử dụng công nghệ mRNA này sẽ được sản xuất bởi Nhà sản xuất vaccine BioNet-Asia có trụ sở tại Thái Lan, đơn vị này có thể sản xuất 20 triệu liều mỗi năm.

Trong khi các nhà nghiên cứu ở Thái Lan đang phát triển nhiều loại vaccine ngừa COVID-19, một nỗ lực nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung vaccine từ nước ngoài, thì loại vaccine của Chulalongkorn được xem là loại vaccine tiên tiến nhất.

Thái Lan vốn là nơi có cơ sở sản xuất duy nhất của Công ty dược phẩm AstraZeneca ở khu vực Đông Nam Á thông qua quan hệ đối tác với Công ty Siam Bioscience, và cung cấp vaccine cho những quốc gia bao gồm Indonesia, Việt Nam, Malaysia...

Trong những ngày gần đây, ​​làn sóng lây nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron tại Thái Lan đang có xu hướng giảm bớt, khi số ca nhiễm mới trung bình khoảng 8.000 ca mỗi ngày, giảm từ mức đỉnh gần 30.000 ca hồi đầu tháng 4 vừa qua.

Sự sụt giảm về số lượng các ca nhễm đã cho phép quốc gia Đông Nam Á này gỡ bỏ các yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với du khách nước ngoài.

Lê Thảo (Lược dịch từ Bloomberg & The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO phê duyệt vaccine sốt xuất huyết thứ hai, mở rộng khả năng tiếp cận toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố vừa phê duyệt loại vaccine thứ 2 ngừa sốt xuất huyết, một động thái có thể bảo vệ hàng triệu người trên toàn thế giới chống lại căn bệnh do muỗi truyền vốn đang lây lan khắp châu Á, châu Phi, châu Mỹ, và lan sang cả các khu vực trước đây chưa từng bị ảnh hưởng.

WHO phê duyệt vaccine sốt xuất huyết thứ hai, mở rộng khả năng tiếp cận toàn cầu
Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
Return to top