Thế giới

Thái Lan trước "quả bom hẹn giờ" già hóa dân số

ClockThứ Ba, 17/10/2023 17:06
TTH.VN - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Thái Lan là một trong những xã hội già hóa nhanh nhất thế giới, nhưng dường như nền kinh tế nước này chưa chuẩn bị tốt để đối phó với cuộc khủng hoảng dân số già.

Thái Lan: Tỷ lệ sinh thấp, nhiều trường đại học khó tuyển sinh Thái Lan khuyến khích người dân sinh thêm con

 Ước tính đến năm 2029, Thái Lan sẽ gia nhập danh sách các xã hội “siêu già hóa” với hơn 20% dân số trên 65 tuổi. Ảnh: AFPP/TTXVN

Nghiên cứu từ Ngân hàng Kasikorn của Thái Lan ước tính đến năm 2029, vương quốc này sẽ gia nhập danh sách các xã hội “siêu già hóa” với hơn 20% dân số trên 65 tuổi. Nhưng Thái Lan vẫn chưa đạt được mức độ giàu có như một số quốc gia già hóa khác, điển hình như Nhật Bản và Đức.

“Chúng ta đã già trước khi trở nên giàu có… Chúng ta chưa sẵn sàng”, nhà kinh tế trưởng Burin Adulwattana của Ngân hàng Kasikorn nói.

Hiện tại, Thái Lan là nơi sinh sống của hơn 12 triệu người trên 60 tuổi, chiếm khoảng 18% dân số.

Quả bom hẹn giờ

Thu nhập thấp, tiết kiệm hạn chế và lương hưu không thỏa đáng sẽ đồng nghĩa với việc nhiều người phải đối mặt với cảnh đói nghèo cùng cực. Cùng với đó, dân số già hóa khiến số người trong độ tuổi lao động và nộp thuế giảm, trong khi hóa đơn chi tiêu y tế dự kiến sẽ tăng gấp 3, thực tế này sẽ trở thành một gánh nặng tài chính rất lớn.

“Đó chắc chắn là một quả bom hẹn giờ”, ông Kirida Bhaopichitr từ Viện Nghiên cứu Phát triển Thái Lan nhận xét.

Theo báo cáo của ngân hàng Kasikorn, tình trạng nghèo đói ở người lớn tuổi đã lan rộng, với 34% người cao tuổi Thái Lan sống dưới mức nghèo khổ - với mức thu nhập dưới 830 USD/năm.

Nhà kinh tế trưởng Burin cho rằng để có thể thư thả nghỉ hưu ở Bangkok cần phải tiết kiệm ít nhất 100.000 USD, nhưng nhiều người Thái đang dưỡng già với số tiền tiết kiệm dưới 1.300 USD.

Hồi tháng 8, tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cam kết sẽ xóa đói giảm nghèo vào năm 2027 và “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong chiến dịch tranh cử, đảng của ông đã đưa ra cam kết về gói phúc lợi cho người cao tuổi trị giá 8,1 tỷ USD, nhưng chính phủ hiện vẫn chưa công bố bất kỳ khoản tăng lương hưu nào.

Tháng trước, Bộ trưởng Phát triển Xã hội Warawut Silpa-archa đã bác bỏ lời kêu gọi tăng lương hưu lên 81 USD/tháng, nói rằng vương quốc này không đủ khả năng chi trả.

Bà Chusri Kaewkhio, 73 tuổi, sống ở khu ổ chuột Khlong Toei ở Bangkok, tâm sự, “tôi ước chính phủ có thể hỗ trợ nhiều hơn vì hiện tại chi phí sinh hoạt đang tăng vọt”.

Bà Chusri hiện đang sinh sống cùng người chồng 75 tuổi trong căn nhà dột nát và bong tróc, nhưng cho biết họ không có tiền sửa chữa. Họ phải vay tiền mặt hàng tháng để mua sữa và đã nợ tiền điện 5 tháng.

Được biết, trong văn hóa Thái Lan, người dân thường có kỳ vọng con cái trưởng thành sẽ chăm sóc cha mẹ khi về già. Tuy nhiên, nhà kinh tế học Burin cho rằng điều này không bền vững nếu xét về lâu dài, khi nền kinh tế phải vật lộn với lực lượng lao động thu hẹp, tốc độ tăng trưởng và chi tiêu tiêu dùng thấp hơn.

Nhà nghiên cứu Kirida lưu ý rằng trong khi nam giới làm việc đến khoảng 65 tuổi, phụ nữ Thái Lan thường bắt đầu nghỉ việc ở độ tuổi 50 để chăm sóc cha mẹ chồng già yếu, do vậy, cần phải tăng cường các trung tâm chăm sóc người già có chi phí phải chăng.

Thực tế, sự thay đổi nhân khẩu học của Thái Lan đòi hỏi những thay đổi lớn về vật chất, văn hóa và cả đầu tư.

Bộ Lao động nước này đang xem xét nâng tuổi nghỉ hưu lên trên mức 55-60 tuổi hiện nay. 

Theo ông Burin, trong tương lai, chính phủ có thể cân nhắc nâng thuế giá trị gia tăng từ 7% lên 10%, cũng như xem xét đánh thuế tài sản và tài sản thừa kế.

Hiện tại, thủ đô Bangkok đang tăng cường các trung tâm hoạt động và các phòng khám sức khỏe dành cho người cao tuổi. Nhưng đối với nhiều người, được nghỉ hưu đúng nghĩa vẫn là một giấc mơ xa vời...

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Return to top