ClockThứ Ba, 05/02/2019 06:58
Ngày ung thư thế giới:

Chẩn đoán ung thư cổ tử cung sớm có thể cứu sống hơn 300.000 phụ nữ/năm

TTH.VN - Ung thư cổ tử cung giết chết hơn 300.000 phụ nữ mỗi năm, với trung bình mỗi phút có một phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh, mặc dù thực tế đây là một trong những loại bệnh có thể phòng ngừa và chữa trị với tỷ lệ cao nhất.

Cuba bào chế được vaccine điều trị ung thư phổiNguy cơ tự tử gia tăng sau chẩn đoán ung thưTỷ lệ tử vong do ung thư da tăng mạnh ở nam giớiUng thư – mối đe doạ toàn cầu ngày càng nghiêm trọng

Một giáo viên đang giải thích cho hócinh về vai trò của vaccine đối với ung thư cổ tử cung. Ảnh: UN

Trong một tuyên bố được đưa ra vào hôm qua (4/2) nhân Ngày Ung thư Thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, 9/10 số phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung là từ các nước nghèo, và nếu không có hành động nào được thực hiện, tỷ lệ thiệt mạng vì bệnh này sẽ tăng gần 50% vào năm 2040.

WHO chỉ ra rằng số ca chẩn đoán mắc bệnh mới có thể sẽ giảm xuống bằng cách đảm bảo tất cả các bé gái từ 9-14 tuổi trên toàn cầu đều được tiêm vaccine phòng bệnh u nhú ở người (HPV), một nhóm virus cực kỳ phổ biến trên toàn thế giới, trong đó có 2 loại thuộc nhóm này là nguyên nhân gây ra 70% cố ca mắc ung thư cổ tử cung.

Phụ nữ ở các nước đang phát triển chỉ có quyền tiếp cận rất hạn chế đối với các biện pháp phòng ngừa và ung thư cổ tử cung thường không được xác định cho đến khi vào giai đoạn bệnh phát triển nhanh. Việc tiếp cận điều trị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn cuối – với các phương pháp như phẫu thuật, xạ trị và hóa trị - cũng rất hạn chế, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn ở các quốc gia này.

Để đạt được mục tiêu này, WHO cho rằng các công nghệ và chiến lược tiên tiến, tiếp cận chẩn đoán và điều trị ung thư xâm lấn giai đoạn đầu làđiều cần thiết. Ngoài ra, chăm sóc giảm nhẹ cho những phụ nữ cần nó cũng phải được đảm bảo.

Tất cả các dịch vụ này phải là một phần của các hệ thống y tế phát triển mạnh, nhằm cung cấp bảo hiểm y tế toàn cầu và cần có cam kết chính trị, hợp tác quốc tế và sự hỗ trợ nhiều hơn nữa.

Một số quốc gia và các cơ quan của LHQ đã tham gia vào Chương trình phối hợp phòng chống ung thư cổ tử cung của LHQ, một chương trình 5 năm nhằm hỗ trợ việc quản lý và hỗ trợ kỹ thuật toàn cầu cho các chính phủ và các đối tác, khi xây dựng các chương trình kiểm soát ung thư cổ tử cung quốc gia, với mục đích loại bỏ ung thư cổ tử cung như một mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới.

Để thành công, WHO nhấn mạnh rằng các chính phủ, các cơ quan của LHQ, các nhà nghiên cứu, chuyên gia chăm sóc sức khỏe và cá nhân đều có vai trò quan trọng, cũng như các nhà sản xuất vaccine, chẩn đoán và điều trị cứu sống.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top