ClockThứ Ba, 27/03/2018 22:24

Chỉ 1/20 người nhiễm viêm gan B trên thế giới được điều trị

TTH - Các nhà nghiên cứu ngày 27/3 cho hay, khoảng 300 triệu người trên toàn thế giới đang sống chung với virus viêm gan B (HBV), nhưng cứ 20 bệnh nhân thì chỉ có 1 trường hợp được điều trị đầy đủ.

Bùng phát dịch viêm gan A ở California, 19 người thiệt mạngViệt Nam đạt được thoả thuận về thuốc chữa viêm gan C giá rẻ

Chỉ 1/2 trẻ sơ sinh được chủng ngừa HBV theo khuyến cáo của WHO. Ảnh: AFP

Đáng chú ý, đối với phụ nữ mang thai nhiễm HBV, loại virus có thể lây truyền sang con, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 1 trên 100 người, theo báo cáo được đăng trên tạp chí y khoa The Lancet Gastroenterology & Hepatology.

Nếu không điều trị, HBV có thể gây ra những bệnh nghiêm trọng về gan, bao gồm ung thư. Ước tính mỗi năm có khoảng 600.000 người tử vong do các bệnh về gan liên quan đến HBV, khiến HBV trở nên nguy hiểm hơn sốt rét.

Siêu vi khuẩn này có khả năng lây nhiễm cao qua đường máu hoặc các chất dịch khác của cơ thể, và chủ yếu lây từ mẹ sang con, hoặc giữa trẻ em. Hiện chưa có phương pháp điều trị, nhưng thuốc kháng virus có thể chứng minh hiệu quả trong việc đối phó với các triệu chứng.

Vắc-xin ngừa HBV đã có mặt vào đầu những năm 1980. Kể từ năm 1992, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo cần tiêm mũi vắc-xin đầu tiên cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ đồng hồ sau sinh, nhưng chỉ 1/2 số trẻ sơ sinh được chủng ngừa theo khuyến cáo.

Để biên soạn các số liệu thống kê này, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 435 nghiên cứu và tập hợp hơn 600 chuyên gia. Họ kết luận, 292 triệu người đang sống với HBV trong năm 2016, chiếm gần 4% dân số toàn cầu. Loại virus này phổ biến nhất ở khu vực Đông Á và tiểu vùng Sahara châu Phi. Trung Quốc, Ấn Độ, Nigeria, Indonesia và Philippines chiếm gần 60% số ca nhiễm bệnh.

Nhà khoa học Geoffrey Dusheiko, đến từ Bệnh viện King's College nhận định: "Nghiên cứu này đưa ra chi tiết về sự tập trung và chi tiêu không đầy đủ đối với việc điều trị HBV. Cần nâng cao nhận thức về HBV ngang mức với HIV".

LÊ THẢO

(Lược dịch từ AFP & New Vision)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

TIN MỚI

Return to top