ClockThứ Hai, 05/11/2018 06:40

Cuba hạ dự báo tăng trưởng

TTH.VN - Tăng trưởng kinh tế của Cuba ước tính đạt khoảng 1% trong năm nay, thấp hơn so với mức dự báo 2% được đưa ra trước đó, do doanh thu xuất khẩu và du lịch giảm, truyền thông nước này đưa tin vào cuối tuần qua.

Cuba khánh thành khách sạn hạng sang thứ 2 tại La HabanaCuba lần đầu tiên đưa ra các quy định pháp lý về hoạt động địa chấtCuba sẽ cải cách mạnh mẽ Hiến phápCuba thắt chặt kiểm soát với khu vực tư nhânCuba: Kinh tế năm 2016 sụt giảm, kỳ vọng khởi sắc năm 2017Chủ tịch Cuba thừa nhận nền kinh tế đang gặp khó khăn

Ngành du lịch Cuba dự kiến sụt giảm trong năm 2018. Ảnh: Mensjournal

Tổng sản phẩm quốc nội của Cuba đã tăng 1,8% trong năm ngoái và 0,5% trong năm 2016.

Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch nước này - ông Alejandro Gil Fernandez cho rằng, dự báo tăng trưởng GDP suy giảm trong năm nay là do "doanh thu ít hơn dự kiến ​​từ các hoạt động như du lịch, thu hoạch (đường) và khai thác mỏ (niken)" - ba nguồn thu nhập chính của Cuba.

Cũng theo Bộ trưởng Gil, các biện pháp thắt lưng buộc bụng bắt đầu vào năm 2016, sẽ được tiếp tục vào năm 2019, bao gồm việc cắt giảm năng lượng và nhiên liệu cho các công ty nhà nước và giảm nhập khẩu hàng tiêu dùng...

Nền kinh tế của Cuba được đánh giá là ít hiệu quả và phụ thuộc nhiều vào thu nhập nước ngoài. Chính phủ nước này cũng chi một khoản doanh thu lớn vào hệ thống chăm sóc sức khỏe miễn phí, giáo dục và các dịch vụ khác của đất nước.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ đang thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Cuba vốn đã diễn ra trong hơn nửa thế kỷ và chỉ mới được nới lỏng chút ít dưới thời cựu Tổng thốngBarack Obama.

Sự lớn mạnh của của phong trào Hugo Chavez và cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Venezuela đã dẫn đến sự hồi sinh một phần của nền kinh tế Cuba khi dầu mỏ của Venezuela được bán cho Havana theo các điều kiện thuận lợi và ngược lại, Cuba gửi các bác sĩ và hàng hóa khác cho quốc gia đồng minh này. Nhưng mối quan hệ thương mại của 2 nước bị ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela và xuất khẩu dầu giảm.

Từ năm 2014, doanh thu xuất khẩu của Cuba sụt giảm hằng năm, ngay cả khi các khoản thanh toán nợ được bù đắp phần nào bởi doanh thu tăng từ viễn thông và kiều hối.

Xuất khẩu và nhập khẩu kết hợp giảm khoảng 25% từ năm 2013 đến năm 2017, trong đó nhập khẩu giảm xuống còn 11,3 tỷ USD từ 15,6 tỷ USD trong giai đoạn đó, theo số liệu của chính phủ.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

Dù đã gia hạn tiến độ hoàn thành, nhưng đến nay nhiều hạng mục thuộc các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch), vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 2/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 và thảo luận Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Return to top