ClockThứ Tư, 09/03/2016 06:51

Hoa Kỳ tiếp tục nới lỏng các hạn chế đối với Cuba

TTH.VN - Chính quyền Tổng thống Barack Obama sẽ công bố thêm một số biện pháp mới nhằm nới lỏng những hạn chế về du lịch và thương mại đối với Cuba vào ngày 17/3 sắp tới, chỉ vài ngày trước chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Obama đến quốc đảo này, Reuters sáng nay (9/3) dẫn nguồn tin từ phía Quốc hội Hoa Kỳ cho biết.

Tổng thống Obama sắp có chuyến thăm lịch sử tới CubaTổng thống Obama sắp có chuyến thăm lịch sử tới CubaTổng thống Mỹ thăm Cuba: Dấu son mới trong quan hệ hai nướcMỹ và Cuba đàm phán hợp tác về an ninh mạng

Tổng thống Obama sẽ thăm Cuba vào ngày 22-23/3/2016. Ảnh: BBC.

Các quy định mới sẽ đánh dấu sự nỗ lực mới nhất của Tổng thống Obama nhằm chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế mà Mỹ đã áp đặt đối với Cuba suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Theo nguồn tin, những biện pháp này có thể bao gồm những thay đổi giúp những cá nhân người Mỹ đến thăm Cuba dễ dàng hơn, nếu họ có đủ điều kiện theo 12 loại có thẩm quyền du lịch như những chuyến đi về giáo dục, văn hóa, cũng như nới lỏng các quy tắc thương mại, ngân hàng.

Mặc dù các chi tiết vẫn đang được hoàn thiện, nhưng gói biện pháp mới này có thể cũng bao gồm các quy định về cách thức đồng USD có khả năng được sử dụng trong thương mại với Cuba, nguồn tin thân cận cho biết. Lâu nay, quy định của Hoa Kỳ hạn chế hoặc cấm chính phủ Cuba sử dụng đồng USD trong các giao dịch quốc tế.

Hôm 18/2 vừa qua, Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Obama sẽ tới thăm Havana trong 2 ngày 21 và 22/3 tới – động thái được coi là một bước tiến mới, hướng tới việc chấm dứt nhiều thập kỷ thù địch giữa những cựu thù trong chiến tranh lạnh trước đây. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên tới Cuba của một Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm kể từ năm 1928.

Nhà Trắng đã mời khoảng 20 thành viên của Quốc hội đi cùng với Tổng thống, trợ lý của Quốc hội nói với Reuters, trong đó hầu hết là thành viên đảng Dân chủ của Tổng thônga Obama.

Động thái của Tổng thống Obama nhằm bình thường hóa quan hệ với Cuba đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ một số nhà lập pháp, chủ yếu thuộc đảng Cộng hòa cùng một số đảng viên Dân chủ, kể từ khi việc thay đổi chính sách lần đầu tiên được công bố vào ngày 17/12/2014. Họ cảm thấy Nhà Trắng không nhận được đủ sự đáp lại từ Chính phủ Cuba mà Chủ tịch Raul Castro muốn dùng để trao đổi với các quy định nới lỏng.

Reuters cho biết, Tổng thống Obama có kế hoạch tổ chức hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Havana, đồng thời cũng có ý định gặp gỡ những nhà bất đồng chính kiến nhằm thúc đẩy nhân quyền trên quốc đảo này.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quan hệ Việt Nam – Mỹ: Từ hòa giải đến mối quan hệ về chất

Trong chuyến thăm đến Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin diễn ra hồi cuối tháng 7 vừa qua, hai nước đã ký kết biên bản ghi nhớ, trong đó Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam xác định vị trí, danh tính, cũng như quy tập hài cốt quân nhân Việt Nam hi sinh trong Chiến tranh Việt Nam liệt kê trong danh sách mất tích (MIA).

Quan hệ Việt Nam – Mỹ Từ hòa giải đến mối quan hệ về chất
Quốc tế kỳ vọng vai trò hòa giải của Hàn Quốc trong quan hệ Mỹ- Triều

Sau hơn 3 giờ đối thoại tại khu vực biên giới chung, Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 13/8 nhất trí sẽ tổ chức hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới. Hội nghị được kỳ vọng sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội mới cho tương lai hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Quốc tế kỳ vọng vai trò hòa giải của Hàn Quốc trong quan hệ Mỹ- Triều
Nga và Mỹ thảo luận về triển vọng bình thường hóa quan hệ

Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận một số vấn đề quốc tế, trong đó có việc tăng cường hợp tác giữa Nga và Mỹ cùng với các đối tác khác để giải quyết vấn đề nhân đạo tại Syria, thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Nga và Mỹ thảo luận về triển vọng bình thường hóa quan hệ
Return to top