ClockThứ Sáu, 14/10/2016 15:29

Hội nghị thượng đỉnh BRICS thảo luận về các vấn đề kinh tế, khủng bố

TTH.VN - Các vấn đề như cải cách của LHQ và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Tổ chức Thương mại Thế giới và G20 là những chủ đề quan trọng được thảo luận trong cuộc họp Sherpa, nguồn tin chính thức cho biết, và nói thêm rằng chủ nghĩa khủng bố cũng là một chủ đề quan trọng được đề cập đến.

Ấn Độ tiếp quản vị trí Chủ tịch BRICSBRICS “hướng đến các hợp tác có lợi, không chống lại bên thứ ba”Các nước BRICS sẽ không áp đặt trừng phạt chống lại Nga

Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2016 sẽ diễn ra từ 16/10/2016 tại Ấn Độ. Ảnh: Indiatimes

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh nhóm BRICS gồm 5 nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi sắp diễn ra chủ nhật tuần này (16/10), cuộc họp Sherpa của 5 quốc gia ngày hôm qua  (13/10) đã thảo luận các vấn đề quan trọng, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến nền kinh tế toàn cầu cũng như chủ nghĩa khủng bố, để hoàn thiện các văn bản trong Tuyên bố Goa được thông qua bởi các nhà lãnh đạo, tờ The Statesman cho biết.

Các vấn đề như cải cách của LHQ và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), G20 và cả thực trạng hiện nay của chủ nghĩa khủng bố là những chủ đề quan trọng được thảo luận trong cuộc họp.

"Khủng bố là một thách thức thường gặp của tất cả các nước BRICS, là một phần quan trọng trong các cuộc thảo luận", nguồn tin cho biết.

Đáng chú ý, cuộc họp Sherpa đã thảo luận và hoàn thiện các văn bản trong Tuyên bố Goa cũng như Kế hoạch Hành động Goa được thông qua bởi các nhà lãnh đạo tại hội nghị, và cuộc họp sẽ tiếp tục kéo dài đến hôm nay(14/10).

Theo nguồn tin chính thức, cuộc họp tập trung vào vấn đề thương mại tài chính, và hợp tác công nghiệp như hợp tác tốt trong giáo dục, y tế, nông nghiệp, khoa học, năng lượng và quản lý thiên tai trong nội bộ các nước BRICS. Ngoài ra, vấn đề cải cách của LHQ và IMF, WTO và G20, tiến tới các mục tiêu phát triển bền vững cũng được cân nhắc trong cuộc .

Vai trò chủ trì của Ấn Độ trong BRICS được đánh dấu bởi những sáng kiến ​​mới, tăng cường hệ người với người và rộng cơ sở hợp tác chuyên ngành giữa các quốc gia thành viên, các nguồn tin nói thêm.

Hội nghị thượng đỉnh chính thức của BRICS sẽ được tổ chức từ ngày 16/10 tới với sự tham dự của các nhà lãnh đạo các nước trong nhóm, như Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Nga Vladimir Putin, dưới vai trò chủ trì của Ấn Độ, được đánh dấu bởi những sáng kiến ​​mới, tăng cường quan hệ giao lưu nhân dân và mở rộng hợp tác giữa các quốc gia thành viên.

Tố Quyên (Lược dịch từ Businesstoday & ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top