Nền kinh tế Internet ở khu vực Đông Nam Á dự kiến tăng lên 200 tỷ USD đến năm 2025. Ảnh: Getty Images
Vững chắc
Tất cả các lĩnh vực, bao gồm du lịch trực tuyến, phương tiện truyền thông trực tuyến, thương mại điện tử và dịch vụ ride-hailing (vận chuyển bằng xe hơi hoặc xe máy, như Uber và Grab…), chứng kiến "sự tăng trưởng vững chắc" trong năm 2017.
Với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 27%, vượt xa dự đoán ban đầu là 20%, khu vực đang trên "quỹ đạo vững chắc" để vượt dự đoán ban đầu đối với nền kinh tế web, tăng lên khoảng 200 tỷ USD đến năm 2025.
Nghiên cứu này khẳng định, đây là khu vực Internet phát triển nhanh nhất trên thế giới, cơ sở người dùng Internet ở Đông Nam Á không có dấu hiệu chậm lại. Vào cuối năm nay, sẽ có 330 triệu người dùng Internet hoạt động mỗi tháng, tăng hơn 70 triệu người dùng mới kể từ năm 2015.
Đáng chú ý, điện thoại di động là điểm truy cập, cũng là động lực thúc đẩy nền kinh tế Internet của khu vực. Hơn 90% người sử dụng Internet ở Đông Nam Á đang sử dụng điện thoại thông minh. Họ dành trung bình 3,6 giờ mỗi ngày sử dụng Internet di động, nhiều hơn ở bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới.
Thương mại điện tử và dịch vụ ride-hailing
Trên khắp các lĩnh vực, thương mại điện tử và các dịch vụ ride-hailing dẫn đầu với mức tăng trưởng trên 40%.
Đối với lĩnh vực thương mại điện tử, các yếu tố tăng trưởng bao gồm sự bùng nổ của người tiêu dùng và sức tăng đáng kể của các sàn thương mại điện tử, như Lazada và Shopee, cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa các nền tảng dễ truy cập để giao dịch trực tuyến và tiếp cận những người tiêu dùng mới.
Năm 2017, tổng doanh thu thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á đạt 10,9 tỷ USD, tăng so với mức 5,5 tỷ USD trong năm 2015.
Ông Rajan Anandan, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Google tại Đông Nam Á và Ấn Độ cho rằng, xu hướng tiêu dùng trên đồng nghĩa với tốc độ tăng trưởng hiện tại trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ có khả năng tiếp tục.
Ngoài ra, "sự tăng trưởng ngoạn mục" cũng đang được chứng kiến đối với các dịch vụ ride-hailing của khu vực, dự kiến tăng gấp đôi tổng giá trị giao dịch (GMV) lên tới 5,1 tỷ USD vào năm 2017, so với cách đây 2 năm.
Sự năng động trong lĩnh vực thương mại điện tử và các dịch vụ ride-hailing ở Đông Nam Á cũng thu hút được những hoạt động đầu tư đáng kể.
Theo đó, hơn 12 tỷ USD vốn đã được các công ty Internet của Đông Nam Á thu về từ giữa năm 2016 đến quý thứ III năm 2017, tăng từ mức 1 tỷ USD trong năm 2015.
LÊ THẢO
(Tổng hợp và lược dịch từ CNA, News Headlines & Interceder)