ClockThứ Sáu, 10/11/2017 14:31

Lào và Trung Quốc ký kết 17 thỏa thuận hợp tác song phương

TTH.VN - Kế hoạch sẽ được thực hiện trong chuyến thăm chính thức đến Lào của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 13/11 đến 14/11 tới đây.

Tạm ngưng hoạt động của một số cơ sở y tế tư nhân tại LàoLễ hội Cà phê Lào thúc đẩy ngành công nghiệp địa phươngNhật Bản vật lộn với tình trạng thiếu hụt lao động trong thời gian dàiPhát động Năm đoàn kết hữu nghị Việt - LàoTổng Bí thư Lào kêu gọi hiện đại hóa và tăng cường năng lực quân đội

Bộ trưởng Ngoại giao Lào, Saleumxay Kommasith bày tỏ mong muốn thắt chặt quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước Lào - Trung. Ảnh: Vientianetimes

Trong thời gian tới, Lào và Trung Quốc sẽ tiến hành ký kết 17 thỏa thuận hợp tác song phương. Kế hoạch sẽ được thực hiện trong chuyến thăm chính thức đến Lào của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 13/11 đến 14/11 tới đây.

Bộ Trưởng Bộ ngoại giao Lào, ông Saleumxay Kommasith cho biết, đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tập Cận Bình, kể từ sau Đại hội toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC). Lần gặp gỡ và ký kết này sẽ là cột một quan trọng trong lịch sử quan hệ hợp tác giữa hai nước Lào - Trung.

Ngoài ra, Bộ trưởng Saleumxay Kommasith cũng khẳng định, Lào và Trung Quốc từ lâu đã có được mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và phát triển, đặc biệt là sau khi hai nước củng cố mối quan hệ song phương bằng các ký kết trong chương trình Liên minh Chiến lược hợp tác Toàn diện vào năm 2009.

Cụ thể, Trung Quốc hiện đang là nhà đầu tư lớn nhất của Lào trong lĩnh vực kinh tế, với khoảng 765 dự án có giá trị khoảng 7 tỷ USD trong 14 ngành chính bao gồm: khai khoáng, thủy điện, nông nghiệp và dịch vụ. Bên cạnh đó, quốc gia này cũng là điểm du lịch lý tưởng cho một lượng lớn người dân Trung Quốc đổ về hằng năm.

Gần đây, Chính phủ hai nước đã lên kế hoạch xây dừng tuyến đường sắt Lào – Trung dài 417km nối  liền giữa Vientiane và biên giới Trung Quốc, với tổng vốn đầu tư lên đến 5,8 tỷ USD.  

Đan Lê (Lược dịch từ Vientianetimes)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top